[Best Retail Brokers 2025] Từ khoá trong chiến lược gia tăng sức cạnh tranh mảng bán lẻ của SSI 5 năm tới: Công nghệ, AI, blockchain, chuyên gia đồng hành, tài sản số
- Cổ phiếu – Cổ phần
- 17/11/2025 07:25
PV: TTCK Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ NĐT cá nhân trẻ, am hiểu công nghệ. SSI đang triển khai chiến lược phát triển sản phẩm – công nghệ như thế nào để phục vụ họ?
Bà Lê Thị Thanh Tâm: Trong những năm gần đây, Fintech tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh và Internet, tạo cơ hội để nhà đầu tư - đặc biệt là thế hệ trẻ - dễ dàng tiếp cận các sản phẩm tài chính hiện đại. Nắm bắt xu hướng này, SSI liên tục mở rộng và nâng cấp hệ sinh thái đầu tư số toàn diện.
SSI iBoard - nền tảng giao dịch chiến lược được SSI tối ưu hóa liên tục nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và đảm bảo hệ thống vận hành ổn định. Bên cạnh tốc độ xử lý lệnh và độ chính xác của dữ liệu thị trường, iBoard tích hợp đầy đủ các sản phẩm tài chính và công cụ đầu tư chủ lực như cổ phiếu, trái phiếu, chứng quyền, hợp đồng tương lai, ETF và giao dịch ký quỹ.
Nhà đầu tư có thể theo dõi bảng giá đa lớp, phân tích kỹ thuật, xem danh mục, tra cứu thông tin doanh nghiệp, đặt - sửa - hủy lệnh ngay trên cùng một giao diện, giúp tối ưu thời gian và quyết định giao dịch. Nhờ hệ thống hạ tầng công nghệ hiện đại và cơ chế giám sát 24/7, iBoard duy trì trạng thái ổn định đảm bảo nhà đầu tư giao dịch nhanh chóng, chính xác và liền mạch.
Để mở rộng mạng lưới cộng tác viên, iBoard ra mắt Người Đồng Hành online - chương trình hợp tác dành cho các cá nhân muốn trở thành cộng tác viên giới thiệu khách hàng cho SSI, giúp đơn giản hóa quy trình và tăng hiệu quả quản lý đối tác. SSI iBoard tiếp tục đầu tư cải tiến trải nghiệm mở tài khoản trực tuyến, đảm bảo nhanh chóng - thuận tiện - an toàn. Đặc biệt, từ tháng 10/2025, SSI triển khai mở tài khoản chứng khoán xác thực qua ứng dụng quốc gia VNeID, cho phép khách hàng hoàn tất định danh trong 30 giây mà không cần chụp ảnh CCCD hay quét NFC.
Song song với việc mở rộng hệ sinh thái giao dịch, SSI cung cấp cho khách hàng bộ sản phẩm P-Suite gồm iData, FastConnect, Q-Engine và iAddon, giúp tăng tốc độ xử lý và nâng cao chất lượng phân tích.
Trong lĩnh vực giáo dục tài chính, năm 2024 SSI trở thành đối tác chiến lược của chương trình truyền hình “Vũ trụ Đồng Tiền - The Moneyverse” do Thời báo VTV khởi xướng. Chương trình đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ như nền tảng giao dịch giả lập, e-learning và trải nghiệm tương tác số để giúp giới trẻ tiếp cận kiến thức tài chính một cách sinh động và thực tiễn.
Và trong năm 2025 SSI cũng đã kết hợp với các đối tác ở mảng tài sản số để tổ chức các buổi đào tạo, trang bị các kiến thức về tài sản số một lĩnh vực rất mới cho nhà đầu tư nói chung và nhà đầu tư trẻ nói riêng.
PV: Chiến lược 5 năm tới, theo SSI, đâu là yếu tố then chốt giúp công ty gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ?
Bà Lê Thị Thanh Tâm: Theo tôi, trong 5 năm tới, yếu tố then chốt giúp SSI gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ chính là chiến lược đổi mới công nghệ liên tục kết hợp với nền tảng quản trị rủi ro chuẩn quốc tế.
Trong những năm qua, SSI đã đầu tư mạnh mẽ và bài bản vào hạ tầng công nghệ lõi, thể hiện rõ qua việc triển khai iBoard (2020), bộ P-Suite (2023), thành lập SSI Digital (2022) và tiếp tục nâng vốn của công ty này lên 1.000 tỷ đồng vào năm 2025 để phát triển trung tâm R&D công nghệ số và blockchain.
Năm 2025, SSI ra mắt SSI Digital Ventures với quy mô cam kết đầu tư lên tới 200 triệu USD, hướng tới mở rộng 500 triệu USD nhằm hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, fintech và tài sản số tại Việt Nam. SSI cũng liên tiếp hợp tác với các đối tác quốc tế như AWS, Tether hay U2U Network để phát triển hạ tầng tài chính số và điện toán đám mây.
Trong năm vừa qua, SSI đã phát triển thành công và đưa vào vận hành chính thức hệ thống SuperCore - hệ thống core thế hệ mới với tốc độ xử lý rất nhanh và khả năng chịu tải cao ngay trong những phiên giao dịch thanh khoản lớn. Chính chiến lược đầu tư công nghệ bài bản, chủ động này giúp SSI duy trì tăng trưởng đáp ứng hoạt động ổn định với hệ thống core KRX của Sở giao dịch, đồng thời tạo nền tảng vững chắc để bứt phá và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ trong 5 năm tới.
PV: Hội đồng xếp hạng đánh giá cao các công ty có nền tảng giao dịch mạnh với nhiều tính năng tự động hóa, cá nhân hóa và ứng dụng AI. SSI có kế hoạch gia tăng các tính năng như thế nào?
Bà Lê Thị Thanh Tâm: SSI xác định việc phát triển nền tảng giao dịch với mức độ tự động hóa, cá nhân hóa và ứng dụng AI cao là ưu tiên chiến lược nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh trong phân khúc bán lẻ. Vì vậy, trong giai đoạn tới, SSI sẽ tiếp tục triển khai một loạt nâng cấp toàn diện trên nền tảng iBoard và các sản phẩm số liên quan.
SSI mở rộng bộ tính năng giao dịch theo chuẩn quốc tế, bao gồm đặt lệnh điều kiện đa tầng, lệnh tự động theo tín hiệu thị trường, cảnh báo rủi ro real-time và hệ thống phân tích danh mục thông minh. Các tính năng này được xây dựng trên nền Big Data - nơi dữ liệu thị trường, dòng tiền và hành vi giao dịch của nhà đầu tư được xử lý liên tục, từ đó tạo ra các tín hiệu cảnh báo sớm và khuyến nghị phù hợp với khẩu vị rủi ro của từng khách hàng.
SSI đã đưa AI vào nền tảng giao dịch thông qua trợ lý ảo Cú DOHA - chatbot hiểu ngôn ngữ tự nhiên, trong giai đoạn sắp tới Cú DOHA sẽ cung cấp nhanh các thông tin liên quan đến cổ phiếu, chỉ báo kỹ thuật, diễn biến danh mục và những yếu tố rủi ro cần lưu ý.
SSI định hướng phát triển Cú DOHA trở thành công cụ hỗ trợ khuyến nghị dựa trên phân tích dữ liệu và thuật toán AI, giúp cá nhân hóa thông tin theo khẩu vị rủi ro và nhu cầu của từng nhà đầu tư. Với khả năng trả lời theo ngữ cảnh và cung cấp thông tin chính xác, Cú DOHA giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian tra cứu và nâng cao hiệu quả ra quyết định.
Song song đó, SSI đang hợp tác chiến lược với AWS, Tether và U2U Network để xây dựng hạ tầng tài chính số thế hệ mới, cho phép ứng dụng sâu hơn các công nghệ AI, machine learning, Big Data và Blockchain. Nền tảng này không chỉ tối ưu khả năng xử lý dữ liệu khối lượng lớn, mà còn tạo tiền đề cho các sản phẩm tương lai, tự động hóa hoàn toàn nhiều công đoạn vận hành và triển khai các mô hình gợi ý đầu tư dựa trên AI. Công nghệ Blockchain và Smart Contract cũng sẽ được tích hợp để tăng tính minh bạch, bảo mật và khả năng kiểm chứng dữ liệu giao dịch.
Nhờ chiến lược đầu tư bài bản vào công nghệ lõi, SSI kỳ vọng iBoard và hệ sinh thái giao dịch của công ty sẽ đạt mức độ tự động hóa toàn diện, đảm bảo tốc độ - độ chính xác - sự tiện lợi vượt trội, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng và củng cố vị trí dẫn đầu trong mảng bán lẻ.
PV: Bên cạnh công nghệ, SSI định hình phát triển đội ngũ nhân viên môi giới như thế nào để tạo lợi thế cạnh tranh?
Bà Lê Thị Thanh Tâm: Trong những năm gần đầy, SSI đã thay đổi định hướng phát triển đội ngũ nhân viên môi giới bên cạnh yếu tố tăng trưởng về “lượng” thì cần có những chuyển biến mạnh mẽ về “chất” để có thể thích nghi và tạo ra lợi thế trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Đó là chuyển đổi từ “Môi giới giao dịch” sang “Chuyên gia đồng hành - Tư vấn giá trị”.
Thị trường đang trở nên phân hoá mạnh, chu kỳ tăng trưởng không còn thuận lợi như giai đoạn 2020-2021. Đội ngũ môi giới cần dịch chuyển trọng tâm từ đặt lệnh - chăm sóc cơ bản sang định hướng danh mục - quản trị rủi ro - ra quyết định theo dữ liệu phân tích. Đội ngũ môi giới cần nâng cao năng lực cốt lõi, và có “chất riêng” trong phân tích, phương pháp đầu tư, đánh giá định giá - dòng tiền - xu hướng.
Đó là Người SSI nói chung và đội ngũ môi giới SSI nói riêng cần phải biết cách làm chủ công nghệ, nâng cao kỹ năng sử dụng dữ liệu và công cụ số, đặc biệt là cần biết và sử dụng thành thạo các công cụ AI để nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.
Bên cạnh việc nâng tầm chuyên môn và kỹ năng sử dụng công nghệ, thì với đội ngũ Môi giới SSI yếu tố luôn được công ty định hướng chú trọng đó là tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Công ty thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo để phổ biến các quy định của cơ quan quản lý và các chuẩn mực, quy định của Công ty đối với đội ngũ nhân viên, mà trong đó, việc đồng hành gắn kết dài lâu với mục tiêu tạo ra giá trị cho Khách hàng luôn là tôn chỉ hoạt động của toàn thể đội ngũ Môi giới SSI.
PV: Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển tài sản số. SSI có chiến lược gì để bảo vệ nhà đầu tư?
Bà Lê Thị Thanh Tâm: Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ của tài sản số, nhận thức rõ lĩnh vực đầu tư mới mang lại rất nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. SSI đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau.
Thứ nhất là tuân thủ và hỗ trợ hoàn thiện khung pháp lý. SSI nhấn mạnh rằng tài sản số chỉ có thể thực hiện hiệu quả khi có khuôn khổ pháp lý rõ ràng, minh bạch. SSI đã tham gia tích cực vào các diễn đàn, hội thảo về tài sản số và pháp lý tại Việt Nam, đề xuất cơ chế kiểm soát, xác minh tài sản số và khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn trọng khi gửi tài sản vào nền tảng chưa được cấp phép.
Thứ hai là xây dựng hệ thống hạ tầng - công nghệ. SSI thông qua công ty con SSI Digital (SSID) và các liên kết đã nâng vốn điều lệ mạnh - từ 200 tỷ lên 1.000 tỷ đồng - để phát triển hạ tầng tài sản số, blockchain và tài sản mã hóa, nhằm đảm bảo đủ năng lực công nghệ và vốn để vận hành mô hình tài sản số an toàn hơn.
Thứ ba là quy trình vận hành, xác minh, minh bạch giao dịch. SSI và các đơn vị liên quan đã đề cập tới việc áp dụng công nghệ blockchain, smart contracts và giải pháp giám sát giao dịch theo thời gian thực - giúp đảm bảo tính minh bạch, bất biến và khả năng kiểm chứng mỗi giao dịch tài sản số.
Thứ tư là đào tạo và cảnh báo rủi ro cho nhà đầu tư. SSI thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo và khuyến nghị nhà đầu tư cá nhân cảnh giác với rủi ro trong tài sản số. Nhà đầu tư cần trang bị kiến thức về tài sản số trước khi đầu tư, khi đầu tư thì tập trung vào việc chọn sàn giao dịch được cấp phép, hiểu rõ quyền sở hữu, xác minh danh tính, và có hiểu biết để quản trị rủi ro trong quá trình đầu tư.
Thứ năm là đầu tư vào hệ sinh thái tài sản số bài bản, có kiểm soát. Thông qua SSI Digital Ventures, SSI đang chuẩn bị tham gia thử nghiệm sàn giao dịch tài sản số, triển khai chuẩn vận hành theo tổ chức tài chính lớn - điều này giúp tăng độ tin cậy và tăng - giảm rủi ro cho nhà đầu tư khi tham gia vào tài sản số
Cuối cùng là chú trọng vấn đề đảm bảo an ninh mạng cho hệ thống. Đặt yếu tố con người lên hàng đầu bằng cách xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, có mức độ sẵn sàng cao. Không bao giờ được chủ quan hoặc đặt yếu tố kinh doanh và tiện lợi lên trên các yêu cầu hợp lý về an ninh mạng. Đầu tư tốt cả về công nghệ, con người và hoàn thiện quy trình nhằm giúp kiện toàn hệ thống giảm thiểu tối đa các rủi ro từ tấn công mạng, tạo môi trường an toàn, an tâm cho nhà đầu tư.
PV: Xin cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn!