Khu vực sẽ làm cầu gần 800 tỷ đồng kết nối TP HCM - Tây Ninh

Thông tin từ Sở Giao thông Công chánh TP HCM cho biết, cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương là một trong các dự án sẽ được TP HCM ưu tiên đầu tư thời gian tới để tăng kết nối với tỉnh Tây Ninh (trước đây là tỉnh Long An, ngày 1/7, Tây Ninh và Long An đã chính thức được sáp nhập, lấy tên là tỉnh Tây Ninh).

Cầu Rạch Dơi hiện hữu được xây dựng trước năm 1975, sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng. Các trụ sắt của cầuhiện đã xuống cấp, trong khi lưu lượng giao thông, bao gồm cả xe tải chở hàng nặng vẫn liên tục qua lại. Bên dưới cầu, tàu thuyền, sà lan chở đầy hàng hóa thường xuyên di chuyển qua lại. Đáng lo ngại, một số sà lan cỡ lớn vẫn cố luồn lách qua cầu, làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dự án xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND TP HCM thông qua từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng. Song, do khó khăn trong cân đối ngân sách, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai. Theo kế hoạch, cầu Rạch Dơi sẽ có chiều dài khoảng 452 m, rộng 15 m. Phần đường dẫn dài khoảng 300 m, rộng 29 m.

Đường dẫn lên cầu rạch Tôm bên phía tỉnh Tây Ninh hiện nay. Tuyến đường Lê Văn Lương hiện nay l;à một trong những trục đường chính kết nối khu Nam Sài Gòn đi tỉnh Tây Ninh. Theo quy hoach, trục đường này trong tương lai sẽ được mở rộng lên 40 m.

Đoạn qua địa phận TP HCM có chi phí giải phóng mặt bằng là 265 tỷ đồng. Trong khi đoạn qua tỉnh Tây Ninh có kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 85 tỷ đồng do địa phương này đảm nhận.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) dự kiến khởi công cầu Rạch Dơi vào cuối năm 2025. Cây cầu này không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông trên tuyến Lê Văn Lương mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, bất động sản cho khu vực hiện nay.

Bên cạnh cầu Rạch Dơi, cũng nằm trên tuyến đường Lê Văn Lương, ngày 10/7 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM đã phối hợp các sở ngành và UBND xã Hiệp Phước tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm, thay thế cầu sắt cũ đã xuống cấp.

Cầu Rạch Tôm mới có tổng chiều dài khoảng 684 m, gồm 174m phần cầu và 510 m đường dẫn. Mặt cắt ngang cầu rộng 15m, bố trí 4 làn xe cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. Điểm đầu dự án cách mố cầu cũ phía TP HCM khoảng 320 m, điểm cuối cách mố cầu cũ phía tỉnh Tây Ninh khoảng 302 m. Dự án được Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) TP HCM phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2019.

Trước đó, hai cây cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa trên tuyến Lê Văn Lương đã được xây dựng mới và đưa vào khai thác lần lượt trong năm 2023 và 2024. Khi toàn bộ 4 cây cầu trên tuyến đường này hoàn thành, hệ thống giao thông kết nối TP HCM với Tây Ninh sẽ được cải thiện đáng kể, giúp giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực. Trong ảnh là đoạn đường Lê Văn Lương giao với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Mặt bằng làm cầu Rạch Dơi bên phía TP HCM.