Bạc Liêu sắp mở đường vành đai 1.450 tỷ đồng đi qua 4 phường xã

Tuyến đường Vành đai ngoài TP Bạc Liêu (giai đoạn 1) được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 9,55 km, với tổng mức đầu tư hơn 1.450 tỷ đồng.

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Bạc Liêu đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường tuyến đường Vành đai ngoài TP Bạc Liêu (giai đoạn 1).

Tuyến đường Vành đai ngoài TP Bạc Liêu có điểm đầu tại nút giao Cầu Sập, phường 8, TP Bạc Liêu; điểm cuối giao với dự án cầu Bạc Liêu 4 và đường nối ra đê Biển, được chia thành 5 đoạn.

Hiện trạng từng đoạn cụ thể bao gồm đoạn 1 đã khai thác từ tuyến tránh QL1 - đoạn qua TP Bạc Liêu, chiều dài là 4,4 km.

Đoạn 2 trùng với dự án thuộc khu dân cư Hoàng Phát, chiều dài 2,5 km, đã được đầu tư bởi Công ty Hoàng Phát.

Đoạn 3 có điểm đầu đấu nối vào điểm cuối dự án Khu đân cư Hoàng Phát và điểm cuối giao với đường từ cầu Bạc Liều 2 đến đê biển Bạc Liêu (ĐH 37, TP Bạc Liêu - Hiệp Thành) đi qua các phường 1, phường 5.

Đoạn 4 có điểm đầu là từ cầu Bạc Liêu 2 đến đê biển Bạc Liêu (ĐH37, TP Bạc Liêu - Hiệp Thành) đến giao với đoạn 5 (gần đường ĐH 44 - Long điển đông A) đi qua phường 5, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu.

Đoạn 5 là đoạn trùng với dự án xây dựng cầu Bạc Liêu 4 và đường từ cầu ra đê Biển Đông, dài 9,11 km (đoạn này đang lập dự án đầu tư).

Phạm vi đầu tư của dự án hiện tại chỉ bao gồm đoạn 3 và một phần của đoạn 4 (từ có điểm đầu đấu nối vào điểm cuối dự án Khu dân cư Hoàng Phát đến tuyến đường Cao Văn Lầu).

 TP Bạc Liêu hiện nay. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Đi qua ba phường, một xã của TP Bạc Liêu

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu (chủ dự án), tuyến đường này đi qua địa bàn các phường 1, phường 5, phường Nhà Mát và xã Hiệp Thành, TP Bạc Liêu.

Tuyến có tổng chiều dài khoảng 9,55 km. Điểm đầu nối vào ngã ba tại điểm đầu đường cong khu đân cư Hoàng Phát (đường Nguyễn Văn Cừ) tại phường 1, TP Bạc Liêu; điểm cuối tại khu vực giao với đường Cao Văn Lầu tại phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu).

 Hướng tuyến đường Vành đai ngoài TP Bạc Liêu. (Ảnh chụp từ văn bản).

Dự kiến thu hồi đất giải phóng mặt bằng với tổng chiều dài khoảng 9,5 km bao gồm điện tích đất nền đường thực hiện dự án, diện tích taluy đường. Tổng diện tích khoảng 32 ha.

Trong đó, diện tích phần chiếm dụng dự án chủ yếu đi qua đồng ruộng của các hộ dân ở phường 1 và đất nuôi trồng thủy sản của khu vực phường 5 và xã Hiệp Thành, TP Bạc Liêu.

Tổng diện tích đất trồng lúa bị thu hồi phục vụ thi công tuyến đường là 15 ha chiếm khoảng 45% diện tích của toàn tuyến đường (trong đó diện tích đất chuyên trồng lúa khoảng 13 ha, điện tích đất trồng lúa khác là 2,2 ha). Diện tích này đã được cấp cho khoảng 113 hộ dân của phường 1, phường 5 và xã Hiệp Thành để sản xuất.

Diện tích đất ở đô thị bị ảnh hưởng là 1,25 ha của 76 hộ dân (20 hộ của phường 1, 37 hộ của phường 5, 8 hộ của xã Hiệp Thành và 11 hộ của phường Nhà Mát.

Hầu hết diện tích đất ở thu hồi hiện trạng bao gồm nhà tôn tạm, nhà gạch, nhà 1 - 2 tầng nằm sát hai bên tuyến. Việc thực hiện dự án sẽ phải thu hồi toàn bộ và đi dời đối với các hộ dân bị ảnh hưởng đến đât ở và công trình hiện trạng trên đất.

 Một số khu vực dự án sẽ đi qua. (Ảnh chụp từ văn bản).

Tổng mức đầu tư khoảng 1.450 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2027

Dự án này nhằm từng bước hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông tỉnh Bạc Liêu nói chung và TP Bạc Liêu nói riêng, thúc đây lưu thông vận chuyển hàng hóa phát triên kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị TP Bạc Liêu, tạo động lực thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực tuyến đường đi qua nói riêng và TP Bạc Liêu nói chung.

Hướng tuyến dự án bao gồm điểm đầu tuyến tại Km0+000 khớp nối với ngã ba tại điểm đầu đường cong khu dân cư Hoảng Phát tại khu vực phường 1, TP Bạc Liêu, tuyến tiếp tục đi về hướng đông, tới khoảng Km0+200 tuyến rẽ phải đi về hướng đông nam, vượt qua đường Cách Mạng tại khoảng Km2+060 và sông Bạc Liêu tại Km2+700.

Tuyến tiếp tục đi sát vào phía bên trái để tránh khu nghĩa trang Triều Quang Sủng và cách mép ngoài phạm vi khu nghĩa trang khoảng 15 m.

Sau khi vượt sông Bạc Liêu tuyến đi tiếp về phía nam và giao với quốc lộ Nam sông Hậu tại khoảng Km3+140, tới khoảng Km6+ 100 (tại vị trí này dự kiến tuyến sẽ giao với đường ven biển Bạc Liêu trong tương lai) rẽ phải và đi về phía Tây tới cuối tuyến và giao với đường Cao Văn Lầu tại Km9+546,57.

Về quy mô đầu tư dự án, đây là đường phố chính đô thị thứ yếu, đoạn từ cuối khu dân cư Hoàng Phát đến nút giao với tuyến đường Cao Văn Lầu với chiều dài 9,5 km, quy mô đường 6 làn xe, mặt cắt ngang rộng 24 m gồm 4 làn xe cơ giới (4 x 3,5 m) và 2 làn xe thô sơ (2 x 1,5 m), dải phân cách giữa (2 m), vỉa hè + taluy (2 x 6,5 m). Vận tốc thiết kế 60 km/h.

Đầu tư hai cầu BTCT bao gồm cầu qua sông Bạc Liêu (Km21+270) và cầu qua Rạch Ông Bồn (Km7+677). Trong đó, cầu kênh Bạc Liêu có trắc dọc cầu được thiết kế đảm bảo yêu cầu tĩnh không thông thuyền (30x7), tổng chiều dài cầu là 382,4 m.

Cầu rạch ông Bổn là cầu dầm 118,6 m, một nhịp giản đơn, tổng chiều dải cầu là 25,7 m.

Cùng với đó là xây dựng 5 nút giao bao gồm nút giao đầu tuyến giao với đường Vành đai ngoài đã đầu tư; nút giao với đường Nam Sông Hậu; nút giao dự kiến của đường ven biển Bạc Liêu; nút giao đường Lò Rèn; nút giao cuối tuyến, giao với đường Cao Văn Lầu.

Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 1.450 tỷ đồng. Trong đó, giá trị sau thuế của chi phí GPMB là hơn 522 tỷ đồng; chi phí xây dựng gần 743 tỷ đồng; chi phí thiết bị gần 827 tỷ đồng; chi phí QLDA là 8,2 tỷ đồng.

Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 37 tỷ đồng; chi phí khác 21,5 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 117 tỷ đồng; chi phí dự phòng cho yếu tố khối lượng, công việc phát sinh là gần 81 tỷ đồng; chi phí dự phòng cho trượt giá là hơn 36 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện trong ba năm (từ năm 2025 - 2027).