Hà Nội khởi công tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Khu vực quy hoạch depot của tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Di Linh).
Theo Cổng TTĐT Chính phủ trang TP Hà Nội, ngày 9/10, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là công trình quan trọng cấp quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) kết hợp vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội. Tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng.
Tuyến có chiều dài gần 11 km, gồm 1,94 km đi trên cao và 9 km đi ngầm, với 10 nhà ga. Khu depot Xuân Đỉnh có diện tích 11,3 ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD). Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2029.
Theo lãnh đạo TP Hà Nội, thành phố sẽ phát triển mô hình TOD tại depot Xuân Đỉnh (đây là mô hình TOD đầu tiên tại Việt Nam, là sự kết hợp giữa các chức năng vừa là điểm trung chuyển vận tải hành khách, dịch vụ, thương mại và nhà ở hỗn hợp).
Tại ga ngầm C9 kết nối với Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, tạo thành khu vực TOD đảm bảo gắn kết giao thông ngầm với không gian công cộng, bảo tồn di sản.
Hôm qua, ngày 8/10, UBND thành phố cũng đã tổ chức khởi công dự án thành phần 2 - Đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu.
Dự án có điểm đầu tại Km3+504 giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát; điểm cuối tại Km8+731 giao với quốc lộ 23B, xã Thiên Lộc.
Tổng chiều dài cầu và đường hai đầu cầu khoảng 5,2 km, trong đó chiều dài đường dẫn 1.321 m, chiều dài cầu khoảng 3.905 m, bề rộng cầu bảo đảm 8 làn xe (6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ).
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố; dự kiến hoàn thành trong năm 2027.
Nói thêm về hệ thống metro của Hà Nội, Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến 2030 tầm nhìn đến 2050, hệ thống đường sắt đô thị có 10 tuyến với hơn 410 km. Thành phố đang điều chỉnh Quy hoạch chung, bổ sung 5 tuyến đường sắt dài 200 km.
Như vậy đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km.
10 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô gồm: Tuyến số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên dài hơn 38 km; tuyến số 2 Nam Thăng Long (kéo dài đi Sóc Sơn) dài hơn 47 km; tuyến số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông, kéo dài Xuân Mai dài 33 km.
Tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội kéo dài đến Sơn Tây 57 km; tuyến số 4 Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà dài 54 km; tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc dài 38 km; tuyến số 6 Nội Bài - Ngọc Hồi dài 43 km; tuyến số 7 Hà Đông - Mê Linh dài 28 km; tuyến số 8, đoạn Sơn Động - Mai Dịch kéo dài đến Dương Xá dài 39 km; tuyến số 9 Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai dài 32 km.
5 tuyến bổ sung theo điều chỉnh Quy hoạch chung gồm Tuyến 1A Ngọc Hồi - sân bay thứ hai phía Nam dài 29 km; tuyến số 9 Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá dài 48 km; tuyến số 10 Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa dài 12 km; tuyến số 11 vành đai 2 - trục phía Nam - sân bay thứ hai phía Nam dài 42 km và tuyến số 12 Xuân Mai - Phú Xuyên dài 45 km.