Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tại quận 7, TP HCM có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, dự kiến thông xe một nhánh trong tháng 9 và hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm.
VIDEO
Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có vị trí tại phường Tân Phong, quận 7, TP HCM. Dự án này do Ban Giao thông làm chủ đầu tư. Theo tìm hiểu của người viết, các gói thầu của dự án được triển khai từ tháng 4/2020, song vào gần cuối năm 2022, dự án này đã bị TP HCM đình chỉ thi công vì một số lý do. Hầm chui này sau đó đã được thi công trở lại trong năm 2023.
Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 538 tỷ đồng, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 155 tỷ đồng cùng các chi phí khác. Về quy mô xây dựng, dự án sẽ xây dựng mới hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh, chiều dài mỗi hầm khoảng 456 m, bề rộng hai hầm đảm bảo 6 làn xe ôtô chạy suốt hai chiều tải trọng nặng.
Cùng với đó, xây dựng trạm bơm và hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Dự án cũng cải tạo khu vực giải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Hữu Thọ để bố trí các làn chờ, làn rẽ trái, quay đầu xe.
VietnamPlus dẫn thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TP HCM (chủ đầu tư) cho biết, dự kiến cuối tháng 9 này, nhánh hầm chui HC2 thuộc dự án xây dựng hầm chui nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ đưa vào khai thác. Giao thông qua khu vực này cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp thực tế.
Hầm chui HC2 đang được đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại, sẵn sàng đưa vào khai thác. Khu vực nút giao này hiện nay là khu vực có mật độ giao thông rất lớn, nhất là vào các giờ cao điểm. Khởi công từ tháng 4/2020, dự án gặp nhiều khó khăn trong di dời hạ tầng kỹ thuật, đồng thời phải vừa thi công vừa đảm bảo lưu thông liên tục qua khu vực. Từ đầu năm 2024, nút giao này tạm đóng để thi công các đốt hầm khiến các phương tiện gặp nhiều khó khăn, thường xuyên ùn ứ kéo dài giờ cao điểm.
Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TP HCM, hiện các khó khăn vướng mắc đã được tháo gỡ. Chủ đầu tư cùng các đơn vị nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đưa vào thông xe phục vụ người dân thành phố nhánh hầm HC2 trước ngày 30/9 tới. Bên cạnh đó, nhánh hầm HC1 và toàn dự án cũng dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12 năm nay.
Khu vực giao giữa đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh hiện tại. Hiện phương án tổ chức giao thông khi thông xe hầm chui HC2 cũng được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM đưa ra.
Theo đó, cấm xe hai bánh, người đi bộ lưu thông vào hầm chui HC2, cấm dừng xe và đỗ xe trong hầm chui. Điều chỉnh cục bộ vị trí quay đầu xe S4 trước hầm chui HC1 và HC2 sang vị trí S5 nhằm tránh tình ùn tắc trước và sau hầm.
Cấm các loại xe lưu thông từ đường Nguyễn Hữu Thọ băng ngang đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí giao lộ Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ. Các phương tiện sẽ lưu thông theo lộ trình thay thế.
Cách hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khoảng 500 m, nằm trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh là cầu Rạch Đỉa mới đang thi công, cầu được TP HCM khởi công hồi tháng 7/2023, cây cầu này bắc qua rạch Đỉa, mang nhiệm vụ kết nối phường Tân Hưng, quận 7 - xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM. Dự án có chiều dài 318 m, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.
Cùng với đó, đường Nguyễn Hữu Thọ (trục Bắc - Nam) đoạn từ hầm chui Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được mở rộng lên 60 m, với tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng