MBS dự báo ngành bán lẻ quý III: Doanh nghiệp hiện đại bứt phá, tiêu dùng thiết yếu phục hồi chậm
- 03/10/2025 16:50
- Lai Phong
Trong báo cáo mới đây, MBS Research cho biết quý III sẽ tiếp tục là giai đoạn phân hóa rõ trong ngành tiêu dùng – bán lẻ. Tổng mức tiêu dùng và bán lẻ lũy kế tháng 7–8 tăng 10,4% so với cùng kỳ, trong đó bán lẻ tăng 9,9%.
Mức tăng trưởng này cao hơn so với 6 tháng đầu năm nhưng vẫn thấp hơn so với kế hoạch 12% mà Chính phủ đặt ra. Cầu tiêu dùng chưa ghi nhận sự bứt phá, mức tăng trưởng duy trì quanh 10% phản ánh xu hướng phục hồi còn hạn chế.
Tiêu dùng thiết yếu: nhu cầu yếu, nhập khẩu tăng
Ở thị trường sữa, lượng sữa tươi và sữa bột sản xuất trong nước có tăng nhẹ so với cùng kỳ, nhưng sản lượng tiêu thụ nội địa vẫn giảm, lần lượt 6% và 4%. Một phần nguyên nhân đến từ sự gia tăng nhập khẩu, khi trong tám tháng đầu năm, lượng sữa và các sản phẩm sữa nhập khẩu vào Việt Nam tăng 32% so với cùng kỳ.
MBS dự báo lợi nhuận ròng của Vinamilk (VNM) trong quý III đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ nhờ doanh thu nội địa phục hồi khoảng 5% và tỷ trọng chi phí bán hàng, quản lý trên tổng doanh thu giảm nhẹ, bù đắp cho sự suy giảm biên lợi nhuận gộp do giá bột sữa nguyên kem tăng 15%.
Với thị trường thịt heo, nguồn cung tăng mạnh trong ngắn hạn, đặc biệt từ lượng lợn chạy dịch khi dịch bệnh bùng phát vào mùa mưa, trong khi cầu tiêu thụ còn chậm. Do đó, giá lợn hơi quý III/2025 được ước tính giảm 5% so với cùng kỳ, còn khoảng 60.900 đồng/kg.
Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ vẫn duy trì mức tăng một chữ số nhờ các doanh nghiệp mở rộng đàn nái. Giá thức ăn chăn nuôi duy trì thấp cũng là yếu tố hỗ trợ, giúp lợi nhuận ròng các doanh nghiệp chăn nuôi dự báo tăng 24% so với cùng kỳ.
Riêng Dabaco (DBC) được ước tính ghi nhận lợi nhuận ròng 313 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ, khi trang trại tại Thanh Hóa đi vào hoạt động giúp cải thiện nguồn cung.

Thịt lợn Dabaco. (Ảnh minh hoạ: Pháp luật TP HCM).
Bán lẻ hiện đại: mở rộng tại miền Trung, lợi nhuận tăng mạnh
Trong khi nhóm thiết yếu còn chậm, thị trường bán lẻ hiện đại cho thấy xu hướng mở rộng rõ rệt. MBS ước tính trong quý III có khoảng 167 cửa hàng mới được đưa vào hoạt động, tăng 16% so với đầu năm. Hoạt động mở rộng tập trung nhiều ở khu vực miền Trung – nơi mật độ thâm nhập mô hình bán lẻ hiện đại còn thấp.
Kết quả kinh doanh quý II cho thấy chi phí ở các khu vực mới được tối ưu, lợi nhuận ròng các doanh nghiệp lớn như WinCommerce WCM và Bách Hoá Xanh (BHX) đã cải thiện. Xu hướng này được kỳ vọng tiếp tục trong quý III.
Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) được dự báo đạt lợi nhuận ròng 1.400 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ. Trong đó, chuỗiThế Giới Di Động (TGDD) và Điện Máy Xanh (ĐMX) giữ ổn định số lượng cửa hàng, đẩy mạnh cơ cấu sản phẩm để cải thiện doanh thu bình quân mỗi cửa hàng, đồng thời duy trì tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu ở mức 17%, giúp lợi nhuận ròng hai chuỗi này ước tăng 30%.
Chuỗi BHX tăng tốc mở rộng tại miền Trung, nâng tổng số cửa hàng tăng 23% so với cùng kỳ, tương ứng thêm 515 điểm bán. Doanh thu bình quân tại các cửa hàng mới chỉ đạt khoảng 70% so với mức trung bình của hệ thống hoạt động trên một năm, nhưng tổng thể vẫn hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận.
Masan Group (MSN) được dự báo đạt lợi nhuận ròng 892 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Động lực chính đến từ việc Masan High-Tech Materials (MSR) thoát lỗ và ghi nhận lợi nhuận dương, bù đắp cho sự suy giảm nhẹ của Masan Consumer (MCH) do quy định thuế mới áp dụng cho hộ kinh doanh cá thể.
WCM tiếp tục mở rộng hệ thống với khoảng 110 cửa hàng mới, tăng 11% so với đầu năm và ghi nhận lãi nhẹ, trong khi Masan MEATLife (MML) duy trì đà tăng trưởng nhờ mở rộng thị phần.
FPT Retal (FRT) cũng được dự báo tăng trưởng mạnh khi lợi nhuận ròng quý III ước đạt 230 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu kỳ vọng tăng 23%, chủ yếu nhờ Long Châu mở rộng quy mô, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt khoảng 1,3 tỷ đồng/tháng.

Một cửa hàng Long Châu tại TP HCM. (Ảnh: Long Châu).
FPT Shop cũng phục hồi nhẹ nhờ cải thiện doanh thu cửa hàng. Digiworld (DGW) được dự báo ghi nhận lợi nhuận ròng 148 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, nhờ doanh thu gia dụng và FMCG tăng 27%, cùng với nhu cầu máy chủ giúp doanh thu thiết bị văn phòng tăng 35%.
PNJ trong khi đó được dự báo đạt lợi nhuận ròng 240 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Quy mô cửa hàng duy trì so với quý trước do chưa có cơ hội mở rộng, nhưng biên lợi nhuận gộp được cải thiện khoảng 4 điểm phần trăm nhờ tỷ trọng doanh thu trang sức bán lẻ tăng, bù đắp chi phí bán hàng và quản lý cao hơn.