Những điều chưa biết về tuyến tàu điện đầu tiên ở Phú Quốc được Sun Group khởi công hôm nay
Toàn cảnh tuyến tàu điện đô thị đoạn 1. (Đồ họa: Hoàng Huy).
Hướng tuyến cụ thể
Hôm nay 19/12, UBND tỉnh An Giang và Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc (thuộc Tập đoàn Sun Group) tiến hành khởi công Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại Đặc khu Phú Quốc.
Đây là một hợp phần thuộc dự án đường sắt đô thị Phú Quốc, đã được đề cập trong Đồ án Quy hoạch chung TP Phú Quốc đến năm 2040, đồng thời là một trong số những dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 cần đầu tư hoàn thiện sớm.
Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 được phê duyệt nhà đầu tư đối với Sun Group vào ngày 11/11 vừa qua, có tổng chiều dài 17,6 km, trên tuyến bố trí 6 nhà ga, 1 depot bảo dưỡng, tốc độ thiết kế 70 - 100 km/h.
Tuyến bắt đầu từ Sân bay Phú Quốc, bố trí Ga sân bay ở phía nam sân bay, trên dải phân cách giữa đường theo hình thức tuyến đi trên mặt đất. Sau đó hạ ngầm xuyên qua đường ĐT.975 với chiều dài hầm khoảng 700m.
Tuyến tiếp tục rẽ phải, chuyển sang bên phía nam chạy trên mặt đất dọc theo trục đường nối ĐT.973 và ĐT.975, đến ngã ba giao sân bay tuyến rẽ trái đi theo hành lang dành cho đường sắt bên trái tuyến đến nhà ga S1 tại Km 3+566 và đi qua khu depot tại km3+800.
Sau đó, tuyến rẽ phải đi ngầm qua đường ĐT.975 để chạy vào dải phân cách giữa, tiếp tục chạy thẳng trên mặt đất và vượt qua nút giao tại Km6+964 bằng cầu vượt trực thông, sau đó hạ thấp đi trên mặt đất đến nhà ga S2 tại Km 7+970.
Tuyến tiếp tục chạy thẳng vượt qua nút giao tại Km9+716 bằng cầu vượt trực thông, sau hạ cao độ chạy trên mặt đất đến nhà ga S3 tại Km 11+807.
Tuyến chạy thẳng trên mặt đất và vượt qua nút giao tại Km 14+030 bằng cầu vượt trực thông đến nhà ga S5 tại Km15+670, sau đó chạy thẳng đến ngã ba giao với đại lộ APEC, tuyến hạ ngầm rẽ phải chui qua đường ĐT.975 để vào đường đại lộ APEC và đến nhà Ga ngầm trung tâm hội nghị APEC tại Km 17+558.
Chi tiết các nhà ga
Khu vực lấn biển đang xây Trung tâm Hội nghị APEC, đồng thời cũng là khu vực bố trí Ga APEC của tuyến tàu điện đoạn 1. (Ảnh: Hoàng Huy).
Nhìn chung, tuyến sẽ chạy trên cao khoảng 1,4 km; đi trên mặt đất khoảng 13,9 km và đi ngầm 2,3 km. Có 5 ga trên mặt đất (Ga Sân bay, Ga S1, S2, S3, S4) và 1 ga ngầm (ga APEC). Toàn tuyến có 3 cầu vượt nút giao.
Cụ thể, Ga Sân bay bố trí gần sân bay Phú Quốc, nhằm thu hút và phục vụ luồng hành khách từ sân bay. Ga được thiết kế trên mặt đất, giúp hành khách tiếp cận với nhà ga thuận tiện hơn.
Ga S1 bố trí lề đường bên trái của ĐT.975 trên mặt đất. Bố trí hệ thồng đường hầm kết hợp thang máy, thang cuốn cho người đi bộ xuyên qua đường tỉnh ĐT.975.
Các Ga S2, S3, S4 đều được bố trí giữa dải phân cách của ĐT.975, giúp thu hút và tổ chức phân luồng hành khách hiệu quả, đồng thời phục vụ cư dân và khách vãng lai tại khu vực lân cận.
Các ga này trên mặt đất, bố trí các nối tiếp cận bằng hầm chui kết hợp thang máy và thang cuốn. Nhằm giảm xung đột giao thông đảm bảo an toàn cho người và dẽ dàng tiếp cận với nhà ga.
Ga Trung tâm Hội nghị APEC bố trí tại khu vực Trung tâm Hội nghị APEC dạng ga ngầm, phục vụ lưu lượng hành khách tham dự các sự kiện lớn trong nước và quốc tế.
Năng lực khai thác
ĐT.975 đoạn tuyến Tàu điện đoạn 1 đi qua. (Ảnh: Hoàng Huy).
Phương tiện khai thác trên tuyến là đoàn tàu điện nhẹ (LRT) 3 - 5 khoang, chiều dài khoảng 34,5 m (áp dụng cho giai đoạn đầu, trung và dài hạn), rộng 2,65 m, cao 3,8 m, sức chứa 307 hành khách. Tốc độ hành trình 32 km/h.
Trong giai đoạn đầu (đến 2030), tuyến sẽ chạy 5 đôi tàu/giờ; khoảng cách tàu chạy nhỏ nhất trong giờ cao điểm là 12 phút; năng lực vận chuyển 1.535 người/giờ; số đoàn tàu khai thác 6.
Giai đoạn trung hạn (đến 2037), tuyến sẽ chạy 8 đôi tàu/giờ; khoảng cách tàu chạy nhỏ nhất trong giờ cao điểm là 7,5 phút; năng lực vận chuyển 2.456 người/giờ; số đoàn tàu khai thác 10.
Còn giai đoạn dài hạn (đến 2052), tuyến sẽ chạy 12 đôi tàu/giờ; khoảng cách tàu chạy nhỏ nhất trong giờ cao điểm là 5 phút; năng lực vận chuyển 3.684 người/giờ; số đoàn tàu khai thác 14.
Phần lớn đoạn tuyến đi qua là ĐT.975, diện tích sử dụng đất khoảng 33,55 ha. Toàn bộ tuyến phần lớn đã được giải phóng mặt bằng từ dự án đầu tư ĐT.975 (đoạn ĐT.973 - Cảng hàng không Phú Quốc - ĐT.975 - ĐT.973).
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 8.949,5 tỷ đồng, loại hợp đồng PPP, xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 4.385 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.879 tỷ đồng, vốn góp nhà đầu tư 2.685 tỷ đồng.
Dự kiến tiến độ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng của dự án là quý IV/2025 - quý II/2027.