Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất ở huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa

Theo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ đưa hai huyện Vạn Ninh và Diên Khánh lên thị xã vào năm 2030. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất ở huyện Vạn Ninh.

Huyện Vạn Ninh nằm ở phía bắc của tỉnh Khánh Hoà, nằm cách TP Nha Trang khoảng 60 km về phía bắc, phía nam dãy Đèo Cả - Vọng Phu, có vị trí địa lý phía đông và phía nam giáp Biển Đông; phía tây giáp TX Ninh Hòa và huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên; phía bắc giáp TX Đông Hòa và huyện Tây Hòa thuộc tỉnh Phú Yên.

Theo tìm hiểu của người viết, huyện có 13 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm thị trấn Vạn Giã (huyện lỵ) và 12 xã Đại Lãnh, Vạn Bình, Vạn Hưng, Vạn Khánh, Vạn Long, Vạn Lương, Vạn Phú, Vạn Phước, Vạn Thắng, Vạn Thạnh, Vạn Thọ, Xuân Sơn.

huyện Vạn Ninh nằm trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, hành lang này là một bộ phận của hành lang kinh tế Bắc - Nam của quốc gia.

Đây cũng là hành lang kinh tế chủ đạo của tỉnh Khánh Hòa, gắn với trục giao thông Bắc - Nam, kết nối ba vùng động lực phát triển là vịnh Vân Phong - TP Nha Trang - vịnh Cam Ranh, kết nối chuỗi đô thị ven biển, các hạ tầng cửa ngõ như cảng biển, cảng hàng không... 

 Một góc huyện Vạn Ninh. (Ảnh: Báo Khánh Hòa).

Lên thị xã vào năm 2030

Theo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, về phương án quy hoạch hệ thống đô thị, đến năm 2030, Khánh Hòa có hai đô thị loại I bao gồm TP Nha Trang và đô thị mới Cam Lâm, một đô thị loại II (TP Cam Ranh), một đô thị loại III và hai đô thị loại IV và các đô thị loại V. Dự kiến tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt khoảng 70%.

Cùng với đó, quy hoạch cũng sẽ đưa hai huyện Vạn Ninh và Diên Khánh lên thị xã, phân loại đô thị loại IV.

Trong đó, quy hoạch định hướng đưa huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp. 

Huyện Vạn Ninh có diện tích tự nhiên là 550 km2, với khoảng 75% là rừng. Tổng dân số theo cập nhật mới nhất là 204.820 người. Dân cư sống chủ yếu bằng nông nghiệp, ngư nghiệp lâm nghiệp và dịch vụ.

Huyện nằm trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, hành lang này là một bộ phận của hành lang kinh tế Bắc - Nam của quốc gia.

Đây cũng là hành lang kinh tế chủ đạo của tỉnh Khánh Hòa, gắn với trục giao thông Bắc - Nam, kết nối ba vùng động lực phát triển là vịnh Vân Phong - TP Nha Trang - vịnh Cam Ranh, kết nối chuỗi đô thị ven biển, các hạ tầng cửa ngõ như cảng biển, cảng hàng không... 

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Vạn Ninh, diện tích huyện Vạn Ninh đến năm 2030 dự kiến đạt 56.202ha, trong đó, đất nông nghiệp 42.052ha (74,82%); đất phi nông nghiệp 14.051ha (25%) và đất chưa sử dụng 99ha (0,18%).

Huyện sẽ chuyển đổi gần 7.027 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Bên cạnh đó, đưa tổng cộng hơn 5.377 ha đất chưa sử dụng vào sử dụng, bao gồm 2.689 ha đất nông nghiệp và 2.688 ha đất phi nông nghiệp.

Riêng đối với đất phi nông nghiệp, huyện sẽ chuyển 104 ha đất không phải đất ở sang đất ở. Cơ cấu đất của huyện Vạn Ninh trong năm 2024 sẽ bao gồm 42.555 ha đất nông nghiệp; 9.612 ha đất phi nông nghiệp và 4 ha đất chưa sử dụng.

Nằm trong quy hoạch khu kinh tế Vân Phong

Huyện Vạn Ninh cùng với thị xã Ninh Hòa có đều nằm trong diện tích quy hoạch của khu kinh tế Vân Phong hiện nay, với tổng diện tích quy hoạch khoảng 150.000 ha.

Cụ thể, phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên các xã Vạn Thạnh, Vạn Thọ, Đại Lãnh, Vạn Phước, Vạn Bình, Vạn Long, Vạn Khánh, Vạn Thắng, Vạn Phú, Vạn Lương, Vạn Hưng và thị trấn Vạn Giã thuộc huyện Vạn Ninh; các phường Ninh Hiệp, Ninh Giang, Ninh Đa, Ninh Thủy, Ninh Diêm, Ninh Hải và các xã Ninh An, Ninh Thọ, Ninh Phước thuộc thị xã Ninh hòa.

Khu kinh tế Vân Phong được quy hoạch là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó có: Cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp lọc hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ giữ vai trò chủ đạo, kết hợp phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ, công nghiệp...

 Khu kinh tế Vân Phong hiện nay. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Không gian phát triển khu kinh tế tập trung chủ yếu tại hai khu vực, gồm khu vực bắc Vân Phong và nam Vân Phong. Khu vực bắc Vân Phong tập trung tại bán đảo Hòn Gốm, khu vực Đại Lãnh, khu vực Tu Bông và thị trấn Vạn Giã, gồm cảng trung chuyển quốc tế, cảng du lịch quốc tế, các công trình dịch vụ hậu cảng, công nghiệp...

Trong đó, khu phi thuế quan bao gồm các khu chức năng: Cảng trung chuyển quốc tế và cảng du lịch quốc tế gắn với Đầm Môn; khu dịch vụ và công nghiệp hậu cảng; khu đô thị và trung tâm thương mại - tài chính tại trung tâm bán đảo Hòn Gốm, kết nối với các khu vực cảng và dịch vụ - công nghiệp hậu cảng.

Khu vực nam Vân Phong tập trung tại khu vực Đông Bắc thị xã Ninh Hòa và xã Ninh Phước, gồm: Cảng nước sâu, các tổ hợp công nghiệp, kho tàng tận dụng được lợi thế của cảng nước sâu, các khu đô thị và các khu dịch vụ du lịch dọc theo tỉnh lộ 652D (tỉnh lộ 1B cũ), cũng như phía đông đường sắt quốc gia Bắc - Nam.

Có cao tốc Vân Phong - Nha Trang đi qua

Trên địa bàn huyện Vạn Ninh hiện nay đang có tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua. Tuyến cao tốc này hiện nay đang được thi công.

Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 83 km, đi qua 4 huyện, thị xã là Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh và Diên Khánh, tổng mức đầu tư hơn 11.808 tỷ đồng. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng của dự án theo quy mô 6 làn xe khoảng 625 ha.

Giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32 m.

Tuyến cao tốc này là 1 trong 3 dự án cao tốc đang được thi công trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 6/2025.

 Tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang được xây dựng. (Ảnh: Kinh tế Đô thị).

Bên cạnh tuyến cao tốc Vân Phong- Nha Trang, tuyến quốc lộ 1 cũng đi qua huyện Vạn Ninh. Điểm đầu tuyến nằm tại xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh; điểm cuối nằm tại xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh. Tuyến được quy hoạch với quy mô cấp III, 4 làn xe.

Cùng với đó, một số tuyến đường được quy hoạch mới, kết nối huyện Vạn Ninh với các địa phương khác như dự án xây dựng nâng cấp và làm mới đường Tỉnh lộ 6 - ĐT 651G (đoạn 2) kết nối từ huyện Vạn Ninh đi TX Ninh Hòa có chiều dài gần 16 km.

Đây là tuyến đường huyết mạch cho khu vực, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo định hướng quy hoạch, kết nối các trục giao thông quốc lộ với tỉnh lộ, kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Điểm đầu tuyến nối tiếp đường TL 6 - đoạn 1 (lý trình điểm cuối của đoạn 1: Km6+770), giao với đường liên xã Phụng - Thân - Thượng, thuộc địa phận xã Ninh Thượng, TX Ninh Hòa. Điểm cuối tuyến giao với đường ven biển từ xã Vạn Lương huyện Vạn Ninh đi Ninh Hòa, thuộc địa phận xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh.

Về tiến độ xây dựng, tuyến đường sẽ thi công xây dựng từ quý II/2024, hoàn thành năm 2027. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 606 tỷ đồng.

Vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong cũng đã công bố ĐTM về dự án thành phần 1: Xây dựng tuyến đường ven biển kết nối từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi TX Ninh Hòa.

Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 20,3 km, trong đó 12,5 km đi qua địa bàn các xã Vạn Lương, Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh) và 7,8 km đi qua địa phận xã Ninh Thọ, phường Ninh Diêm (TX Ninh Hoà).

Về tiến độ, tuyến dự kiến khởi công xây dựng vào quý I/2025; hoàn thành xây dựng vào quý IV/2027. Tổng mức đầu tư cho dự án này là 1.705 tỷ đồng.

Dự kiến có sân bay hơn 7.000 tỷ đồng

Tỉnh Khánh Hòa hiện nay cũng đang nghiên cứu quy hoạch sân bay tại huyện Vạn Ninh. Theo Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự án có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.

Sân bay Vân Phong sẽ được thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT. Cảng hàng không Vân Phong sẽ được xây dựng tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh.

Theo đề xuất, trong giai đoạn đến năm 2030, công suất của cảng là 2,5 triệu hành khách/năm, có 9 vị trí đỗ máy bay, chiều dài cảng là 3,05 km, sân bay thuộc cấp 4E.

Trong trường hợp số lượng hành khách và hàng hóa tăng cao, cảng sẽ được mở rộng, có thể nâng công suất lên 10 triệu hành khách/năm với 27 vị trí đỗ máy bay.