Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (26/7 - 1/8): Ninh Bình muốn xây sân bay ở Liêm Tuyền, Hà Nội công bố quy hoạch bán đảo Quảng An

Công bố quy hoạch chi tiết bán đảo Quảng An; Ninh Bình đề xuất làm sân bay quốc tế ở Liêm Tuyền; cao tốc Bắc - Nam sẽ được mở rộng theo phương thức PPP... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

Thủ tướng: Hoàn thành sân bay Long Thành năm 2025

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan rà soát tổng thể tiến độ dự án sân bay Long Thành để bổ sung nhân lực, thiết bị, mũi thi công, bù lại tiến độ đã chậm.

 Sân bay Long Thành. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Dự án sân bay Long Thành với tổng diện tích 5.000 ha, vốn đầu tư gần 336.630 tỷ đồng, là công trình trọng điểm quốc gia. Mặc dù Quốc hội đồng ý lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn một sang cuối năm 2026, Thủ tướng nhiều lần yêu cầu các đơn vị liên quan nỗ lực tối đa để đẩy nhanh tiến độ, khắc phục khó khăn và không chấp nhận bất kỳ sự trì hoãn nào.

Cao tốc Bắc - Nam sẽ được mở rộng theo phương thức PPP

Theo VnExpress, ngày 31/7, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

 Một đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành, thuộc hệ thống cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Cao tốc Bắc - Nam phía đông hiện có 1.375 km quy mô từ 2 đến 4 làn xe. Trước đây, do hạn chế về nguồn lực, cao tốc quy mô 2 - 4 làn xe chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án mở rộng toàn tuyến lên 6 làn xe, dự kiến khởi công một số dự án thành phần vào tháng 12/2025.

Đồng Nai dự kiến hoàn thành cầu Mã Đà giai đoạn 1 vào năm 2027

Lãnh đạo tỉnh vừa qua đã đã ký Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà.

Theo đó, dự án xây dựng cầu Mã Đà, bao gồm cả đường dẫn đầu cầu có điểm đầu giao với đường tỉnh 753; điểm cuối giao với đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 - TP HCM, thuộc địa bàn các xã Tân Lợi, Trị An, tỉnh Đồng Nai.

Khu vực cầu Mã Đà cũ. (Ảnh: TTXVN). 

Cầu Mã Đà là công trình giao thông, dự án nhóm C; cấp III với vận tốc thiết kế 80 km/h. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, cầu Mã Đà có quy mô mặt cắt ngang rộng 20,5 m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, lan can. Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư từ năm 2025 - 2027. 

Hà Nội: Bán đảo Quảng An sẽ có điểm nhấn là nhà hát nửa tỷ USD

UBND phường Tây Hồ (Hà Nội) vừa qua đã phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức hội nghị công bố đồ án quy hoạch 1/500 khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An.

Trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An có tổng diện tích quy hoạch hơn 44 ha, sẽ thiết kế phố đi bộ kéo dài từ khu vực cổng chào công viên tới quảng trường mở sát hồ Đầm Trị. Kết thúc là công trình điểm nhấn Nhà hát Ngọc Trai.

Vị trí xây dựng nhà hát. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ). 

Nhà hát Ngọc Trai và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề có diện tích hơn 19 ha, tổng vốn dự kiến 12.756 tỷ đồng, tương đương khoảng 500 triệu USD.

Đà Nẵng cần khoảng 16.600 tỷ GPMB đường sắt cao tốc

Đoạn tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Đà Nẵng có chiều dài hơn 116 km, ảnh hưởng đến 24 xã, phường, bắt đầu từ phường Hải Vân đến xã Núi Thành. Hướng tuyến chủ yếu chạy dọc đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đà Nẵng dự kiến khoảng 16.600 tỷ đồng cho GPMB đường sắt cao tốc. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Tổng diện tích đất thu hồi ước tính khoảng 843,5 ha. Để đáp ứng nhu cầu tái định cư cho người dân, thành phố dự kiến quy hoạch và xây dựng 35 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 211,8 ha. Tổng mức đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 16.600 tỷ đồng.

Sắp triển khai xây dựng đường Thái Bình - Hưng Yên hơn 4.900 tỷ đồng

Ngày 24/7, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 tổ chức hội nghị công khai đường từ TP Thái Bình đi huyện Hưng Hà (cũ), kết nối với tỉnh Hưng Yên (hai tỉnh Thái BÌnh - Hưng Yên hiện đã sáp nhập) và triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 24,8 km, với tổng mức đầu tư 4.928 tỷ đồng. Dự án được chia thành hai giai đoạn đầu tư: giai đoạn 1 (từ nút giao quốc lộ 10 đến nút giao Đồng Tu), tổng kinh phí khoảng 3.735 tỷ đồng.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM của dự án đường Thái Bình - Hưng Yên).  

Giai đoạn 2 (từ nút giao Đồng Tu đến đê hữu sông Luộc), tổng kinh phí khoảng 1.192 tỷ đồng. Dự án dự kiến triển khai từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách địa phương, ngân sách trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Ninh Bình đề xuất làm sân bay quốc tế

UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất đầu tư xây dựng một số dự án hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.

Theo đó, tỉnh Ninh Bình đề xuất vị trí xây dựng Cảng hàng không quốc tế tại phường Liêm Tuyền. Vị trí này cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 80 km; Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng): 85 km; Cảng hàng không Gia Bình (đang nghiên cứu): 63 km; Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa): 85 km.

Trung tâm Liêm Tuyền (khung màu vàng) đến khu vực quy hoạch cảng hàng không Nam Hà Nội (khung màu đỏ) khoảng 17 km. (Đồ họa được vẽ tương đối). 

Sân bay được đề xuất xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân loại của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với: 2 đường cất, hạ cánh song song phụ thuộc. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 720 ha. Công suất giai đoạn đầu: 10 triệu hành khách/năm.