Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến tăng vốn đầu tư thêm khoảng 5.000 tỷ đồng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai (hơn 34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (khoảng 19,5 km). Tuyến cao tốc này dự kiến sẽ tăng tổng mức đầu tư thêm khoảng 5.000 tỷ đồng.

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn báo cáo của các địa phương cho biết, chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện nay của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.267 tỷ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng tại tổng mức đầu tư theo Nghị quyết năm 2022 của Quốc hội (dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; sự án thành phần 2 tăng 1.272 tỷ đồng; dự án thành phần 3 tăng 1.875 tỷ đồng).

Ngoài ra, tại dự án thành phần 3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao (giao với đường tỉnh ĐT 991) để nâng cao năng lực vận tải, kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành nên kinh phí bổ sung dự kiến khoảng 1.581 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư dự án dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 5.000 tỷ đồng. Hiện Bộ GTVT đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai (hơn 34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (khoảng 19,5 km). Ở giai đoạn 1, dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 - 6 làn xe, tổng vốn hơn 17.800 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2 dài hơn 18 km, tổng mức đầu tư được duyệt hơn 6.850 tỷ đồng do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5 km, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.

Về tình hình giải phóng mặt bằng, đối với đoạn tuyến qua tỉnh Đồng Nai, đến thời điểm này, TP Biên Hòa đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho 585 hộ trên tổng hơn 1.500 hộ.

Trong đó, đã chi trả tiền cho 214 hộ với số tiền gần 709 tỷ đồng. Hiện nay, TP Biên Hòa đã bàn giao gần 30 ha trên tổng số 59 ha đất cần bàn giao, đạt 50% tổng diện tích cần bàn giao.

Tại huyện Long Thành, đến nay tại dự án thành phần 1 đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ 726/1.020 trường hợp, đạt gần 84%, trong đó, đã chi trả tiền cho 364 trường hợp. Dự án thành phần 2 đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.595/1.758 trường hợp, đạt gần 86%, trong đó đã chi trả tiền cho 1.083 trường hợp.

Huyện Long Thành đã bàn giao gần 49 ha đất, đạt gần 63% tổng diện tích cần bàn giao đối với dự án thành phần 1. Tại dự án thành phần 2, địa phương đã bàn giao hơn 124 ha, đạt hơn 82% tổng diện tích đất cần bàn giao.

Đối với dự án thành phần 2 dài hơn 18 km do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, theo Báo Giao thông, mặt bằng tại đây được bàn giao không liên tục, diện tích bàn giao mới đạt hơn 102 ha, đạt hơn 58% tổng diện tích cần thu hồi.

Hiện nhà thầu đang triển khai thi công tại một số công trình cầu, hầm chui, cống thoát nước... và một vài vị trí nền đường.

Riêng dự án thành phần 3 (UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản), đến cuối tháng 9, toàn bộ mặt bằng đã được địa phương bàn giao. Các nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu.