Chi tiết phương án xây dựng metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030
Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đường sắt TP Hà Nội đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Hiện tại, Đại lộ Thăng Long đã được đưa vào khai thác, để tiếp tục hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 Hà Nội khi hình thành sẽ cung cấp một loại hình giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn và góp phần giảm ách tắc giao thông ở Thủ đô, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân đến các khu vực dọc theo tuyến và nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án.
Đồng thời cũng là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế, xã hội của TP Hà Nội và đô thị vệ sinh Hòa Lạc, nhằm mục tiêu nâng cao năng lực giao thông, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, góp phần giảm mật độ phương tiện, giảm ách tắc giao thông cho khu vực đô thị trung tâm, tạo hiệu quả cho việc đầu tư xây dựng.

Đại lộ Thăng Long hiện nay. (Ảnh: Báo Đại Đoàn kết).
Có gần 6,6 km đoạn tuyến đi ngầm
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 39,6 km, thuộc địa phận 18 xã/phường của Hà Nội, với điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, thuộc địa bàn phường Tây Hồ, TP Hà Nội.
Điểm cuối tại khu vực Thạch Bình, thuộc địa bàn xã Hòa Lạc, TP Hà Nội. Địa điểm thực hiện dự án nằm trong ranh giới địa lý hành chính 18 xã/phường của thành phố bao gồm Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Xuân Phương, Tây Mỗ, Sơn Đồng, An Khánh, Dương Hòa, Quốc Oai, Tây Phương, Kiều Phú, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc.

Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM dự án).
Trong chiều dài tuyến khoảng 39,6 km (có 6,56 km đi ngầm, 5,2 km trên cao và 27,8 km đi trên mặt đất) bao gồm 20 ga hành khách (6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao.
Trong đó có 8 ga được thiết kế là ga trung chuyển) và hai nhà ga Depot: Depot 1 (diện tích 32 ha) tại xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa (phù hợp quy hoạch phân khu và quy hoạch 519); Depot 2 tại xã Hòa Lạc (10,39 ha bố trí tại ô HL3-5 theo Quy hoạch phân khu khu đô thị Hòa Lạc-HL3, phù hợp QH519).
Tổng diện tích đất để thực hiện dự án là khoảng gần 169 ha. Toàn bộ diện tích này sử dụng để xây dựng tuyến đường sắt.
Việc thu hồi đất để xây dựng tuyến đường sắt được thực hiện trong “Dự án thành phần giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền nhà ga Depot Sơn Đồng”.
Đối với đoạn tuyến đi ngầm từ nút giao Văn Cao – Hoàng Hoa Thám tới khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia, đoạn tuyến và nhà ga đi ngầm được bố trí chủ yếu trong phạm vi trục đường giao thông hiện hữu Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng. Lối lên xuống nhà ga được bố trí trên phạm vi vỉa hè của tuyến đường.
Đối với đoạn tuyến đi nổi trên mặt đất từ khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia tới hết đại lộ Thăng Long, đoạn tuyến chủ yếu đi giữa và nằm trong phạm vi của tuyến đường đại lộ Thăng Long. Vị trí lối lên xuống cầu thang tiếp cận nhà ga được bố trí trên vỉa hè đường gom.
Đối với đoạn tuyến đi nổi trên mặt đất từ điểm cuối đại lộ Thăng Long tới cuối tuyến tại địa phận xã Hòa Lạc, đoạn tuyến và nhà ga nằm trong phạm vi GPMB của Dự án ĐTXD tuyến đường cao tốc đại lộ Thăng Long đoạn nối từ QL 21 đến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình.
Đối với đoạn đường dẫn và ga Depot số 1, phần lớn khu vực đường dẫn nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng của tuyến đường kết nối khu vực. Vị trí ga Depot nằm trên địa bàn xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa.
Đối với đoạn đường dẫn và ga Depot số 2, vị trí nằm tại tại ô HL3-5 theo Quy hoạch phân khu khu đô thị Hòa Lạc-HL3.
Tổng mức đầu tư 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030
Về các hạng mục xây dựng dự án, dự án sẽ xây dựng 6,56 km đường sắt ngầm với hai ống hầm song song bằng phương pháp sử dụng khiên đào, xây dựng hai đường hầm đơn dưới lòng đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, sau khi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia tuyến sẽ chuyển tiếp lên trên mặt đất.

Sơ đồ tuyến đi ngầm. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM dự án).
Xây dựng đường sắt nổi trên mặt đất với 27,8 km đường sắt đôi trên nền đường đắp, 5,2 km đường sắt đôi đi trên cao. Xây dựng 50 cầu đường sắt để vượt đường hiện hữu, dòng chảy và bố trí đường dẫn vào nhà ga Depot.
Xây dựng 6 nhà ga ngầm tương ứng với đoạn tuyến đi ngầm từ nút giao Văn Cao – Hoàng Hoa Thám tới Trung tâm Hội nghị quốc gia.
Xây dựng 12 nhà ga trên mặt đất tương ứng với đoạn tuyến đường sắt đi trên mặt đất. Xây dựng 2 nhà ga trên cao là ga S9 - Tây Mỗ và ga S17 - Đồng Bài.
Xây dựng 2 nhà ga Depot bao gồm Depot Sơn Đồng (D1) và Depot Thạch Bình (D2) (ngoại trừ hạng mục xử lý nền đất yếu và san nền nhà ga Depot Sơn Đồng đã được thực hiện tại dự án thành phần GPMB, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng).
Tổng chiều dài các cầu trên toàn tuyến là khoảng 10 km, bao gồm cầu cạn (khu vực ga trên cao S9, S17, đoạn tuyến kết nối Depot D1 và Depot D2), và cầu trên mặt đất để vượt qua đường bộ hiện hữu, đường ngang, sông kênh
Dưới đây là danh sách 20 nhà ga thuộc dự án:

20 nhà ga trên tuyến. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Tổng mức đầu tư của dự án này là 74.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách TP Hà Nội. Tiến độ dự án này thực hiện từ nay tới năm 2030.
2.500 tỷ đồng cho GPMB, tái định cư Depot tại Sơn Đồng
Tuyến metro số 5 sẽ có hai Depot (Depot 1 bố trí tại địa phận xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa. Depot 2 bố trí tại khu vực Thạch Bình, xã Hòa Lạc). Trong đó, depot tại xã Sơn Đồng có quy mô khoảng 32 ha. Đây là depot nằm sát đường Vành đai 4 đang xây dựng.

Khu vực dự kiến làm depot Sơn Đồng. (Ảnh tư liệu: Tiến Dũng).
Dự án GPMB, bồi thường, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền depot Sơn Đồng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách thành phố.
Tiến độ thực hiện Dự án từ quý IV 2024 - hết năm 2025. Trong đó thời gian di dời đường điện và thi công xây dựng điểm tái định cư khoảng 6 tháng.
Về Depot Thạch Bình (D2), dự án này nằm tại xã Hòa Lạc, phía đông bắc Đại lộ Thăng Long. Khu đất theo hướng đông nam - tây bắc, dài khoảng 860 m và rộng khoảng 160 m, tổng diện tích khoảng 10,3 ha.
Khu đất hiện trạng được quy hoạch là để xây dựng cơ sở hạ tầng mới và các dịch vụ công cộng đô thị.