Hà Nội khởi công cầu Thượng Cát hơn 7.300 tỷ đồng

Vị trí làm cầu Thượng Cát. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM dự án).
Theo Cổng TTĐT Chính phủ TP Hà Nội, ngày 8/10, UBND thành phố đã tổ chức khởi công dự án thành phần 2 - Đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu.
Dự án có điểm đầu tại Km3+504 giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát; điểm cuối tại Km8+731 giao với quốc lộ 23B, xã Thiên Lộc.
Phương án kết cấu cầu chính là cầu dây văng. Tổng chiều dài cầu và đường hai đầu cầu khoảng 5,2 km, trong đó chiều dài đường dẫn 1.321 m, chiều dài cầu khoảng 3.905 m, bề rộng cầu bảo đảm 8 làn xe (6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ).
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố; dự kiến hoàn thành trong năm 2027.
Theo lãnh đạo TP Hà Nội, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung của Hà Nội theo quy hoạch, góp phần kết nối khu vực phía Bắc sông Hồng với trung tâm đô thị, hoàn chỉnh tuyến Vành đai 3,5, giảm tải cho Vành đai 3, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc Thủ đô.
Bên cạnh cây cầu này, ngày 9/10 tới, Hà Nội cũng sẽ khởi công cầu Trần Hưng Đạo. Dự án có địa điểm xây dựng công trình tại các phường Hồng Hà, Cửa Nam, Hai Bà Trưng, Bồ Đề, Long Biên.
Điểm đầu tại vị trí ngã 5 giao giữa các tuyến phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông - Tăng Bạt Hổ - Hàn Thuyên, thuộc phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng. Điểm cuối tại vị trí giao cắt với đường Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề.
Dự án có tổng mức đầu tư 7.549 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách thành phố Hà Nội, tổng chiều dài tuyến là 4,2 km. Trong đó, chiều dài cầu 870 m, mặt cắt ngang cầu rộng 43 m (đảm bảo 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn bộ hành), kết cấu dạng vòm thép liên tục, tạo hiệu ứng vô cực.
Cầu dẫn hai bên bờ Hồng Hà và Long Biên có tổng chiều dài khoảng 1.213 m, kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng 26 - 41,5 m và có tốc độ thiết kế 80 km/h.
Dự án có hai nút giao gồm nút giao đê hữu Hồng (Nguyễn Khoái - Trần Khánh Dư) và nút giao đê Tả Hồng (đường Long Biên - Xuân Quan). Cầu dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2027.