Chứng khoán Rồng Việt báo lãi quý I giảm 84%, mới thực hiện 6% kế hoạch lợi nhuận năm
- Cổ phiếu – Cổ phần
- 19/04/2025 19:52
- Xuân Nghĩa
Cụ thể, doanh thu hoạt động trong kỳ đạt 162 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hai mảng chính bị ảnh hưởng mạnh là tự doanh và môi giới. Lãi từ tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) giảm 78%, trong khi doanh thu môi giới cũng đi lùi 36%.
Ở chiều tích cực, lãi từ các khoản cho vay và phải thu vẫn giữ nhịp tăng trưởng nhẹ, đạt 92 tỷ đồng, tăng 3% so với quý I/2024. Đồng thời, công ty cũng ghi nhận gần 5 tỷ đồng lãi từ các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (HTM), phần nào bù đắp sự sụt giảm từ hoạt động đầu tư.
Chi phí hoạt động trong kỳ không biến động nhiều. Tuy nhiên, do nguồn thu giảm mạnh, lợi nhuận trước thuế và sau thuế của công ty lần lượt chỉ đạt 22 tỷ đồng và 18 tỷ đồng, cùng giảm 84% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh quý I của VDSC (riêng lẻ). Đơn vị: Tỷ đồng. (Nguồn: X.N tổng hợp từ BCTC quý I).
Tính đến thời điểm cuối quý, tổng giá trị các tài sản tài chính FVTPL và AFS mà VDSC nắm giữ đạt 1.667 tỷ đồng, cao hơn 7% so với giá gốc và cũng tăng so với đầu năm. Danh mục tự doanh của công ty gồm nhiều cổ phiếu như KBC, QNS, DDV, VGT, KDH, CMG, MWG...
Mảng cho vay chứng khoán tiếp tục ghi nhận sự mở rộng. Dư nợ cho vay tại thời điểm 31/3 đạt 3.150 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay ký quỹ (margin) đạt 2.986 tỷ đồng, tăng 18%.

(Nguồn: X.N tổng hợp).
Với kết quả này, VDSC mới chỉ thực hiện 16% kế hoạch doanh thu và 6% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025. Những con số trên đã được Chủ tịch HĐQT Nguyễn Miên Tuấn đề cập tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên tổ chức đầu tháng 4. Ông cho biết thị trường hiện tại đang cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt ở các mảng môi giới, tư vấn và cho vay.
Về chiến lược, VDSC cho biết công ty sẽ không tham gia cuộc đua giảm phí như một số đối thủ áp dụng chính sách "zero-fee". Thay vào đó, doanh nghiệp định hướng tìm kiếm các phân khúc thị trường ngách, chú trọng hiệu quả đầu tư cho khách hàng thay vì mở rộng thị phần bằng mọi giá.