Hình ảnh cao tốc TP HCM - Trung Lương qua Tây Ninh chuẩn bị mở rộng lên 10 làn xe

Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh có chiều dài khoảng 28,5 km, dự kiến khởi công mở rộng vào cuối năm nay.

Đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận qua địa bàn tỉnh Tây Ninh (Long An cũ) thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh. Đoạn cao tốc đi qua địa bàn tỉnh này với chiều dài khoảng 28,5 km.

Theo báo cáo của Tập đoàn Đèo Cả, toàn bộ đoạn tuyến mở rộng sẽ đi trùng với tuyến cao tốc hiện hữu, tuân thủ các quy định, quyết định phê duyệt trước đây. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Đáng chú ý, đoạn qua tỉnh Tây Ninh sẽ được xây dựng mới và mở rộng hàng loạt nút giao quan trọng gồm nút giao với ĐT 818, Vành đai 3, Vành đai 4 (ĐT 830 hiện hữu) và nút giao Tân An. Các cầu thuộc các nút giao này sẽ được mở rộng để đồng bộ với quy mô toàn tuyến.

Dự án cũng bao gồm việc mở rộng Trạm dừng nghỉ tại Km 28+200 lên quy mô khoảng 42,1 ha (trong đó mở rộng bên trái 21,3ha và bên phải 20,8ha), đầu tư đường gom cấp V nhằm đảm bảo kết nối giao thông dân sinh, đồng thời vuốt nối hợp lý các điểm giao cắt với tuyến gom. Văn bản do Sở Xây dựng tỉnh Long An (cũ) ký đã khẳng định, thống nhất chủ trương đầu tư theo đề xuất của nhà đầu tư và đơn vị tư vấn.

Mục tiêu chính của dự án mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương là giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 96 km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP HCM) và điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp). Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) vừa qua cũng đã có tờ trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này. Hiện nay, đơn vị đang gấp rút chuẩn bị, dự kiến khởi công dự án với kinh phí hơn 41.000 tỷ đồng vào cuối năm 2025 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Cùng với đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh, toàn tuyến dài khoảng 96 km cũng sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, đạt tiêu chuẩn cao tốc 120 km/h. Riêng đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng lên 6 làn xe, đạt tiêu chuẩn 100 km/h. Dự án cũng sẽ đầu tư mở rộng các trạm dừng nghỉ trên tuyến với quy mô lớn, từ 15 - 20ha/bên.

Về mặt tài chính, dự án BOT này được tính toán có tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư là 11,77%/năm, với thời gian vận hành và kinh doanh dự kiến là 21 năm 3 tháng. Tổng diện tích đất cần sử dụng cho dự án là 1.045 ha, trong đó cần giải phóng mặt bằng bổ sung khoảng 95,84 ha tại TP HCM, Tây Ninh và Đồng Tháp.

Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM, CTCP Tasco, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Trước đó, ngày 19/8 vừa qua, dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vốn gần 15.000 tỷ đồng cũng được khởi công.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với quy mô giai đoạn 1 đã không còn đáp ứng nhu cầu khai thác do được tính toán dựa trên lưu lượng xe cách đây hơn 10 năm. Tuyến TP HCM - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 10 năm là tuyến cao tốc có lưu lượng xe lớn nhất Việt Nam hiện nay. Tuyến thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ, Tết và khi phương tiện gặp sự cố hư hỏng, va chạm…

Đối với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch được phê duyệt, có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang hơn 32 m. Tuy nhiên, hiện tại tuyến mới đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17 m, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h, trên tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp có chiều rộng khoảng 2 m bao gồm vạch sơn.

Toàn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10 km/1 dải/1 chiều.

Việc bố trí này không khả thi trong quá trình khai thác sử dụng vì khi xe gặp sự cố không thể tự chạy tới điểm dừng, đồng thời phương tiện cứu nạn cứu hộ sẽ không kịp thời xử lý các sự cố.