Hình ảnh quốc lộ 1.500 tỷ nối TP HCM - Tây Ninh sắp hoàn thành

Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 có khối lượng thi công toàn dự án đến nay đạt 70%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, riêng đoạn song hành mở mới dự kiến hoàn thành ngay trong tháng 9 tới.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, dự án vây dựng, mở rộng quốc lộ 50 có tiến độ ổn định nhất so với mặt bằng các dự án đang triển khai như nút giao thông An Phú, nút giao thông Mỹ Thủy, Vành đai 3… Dự án này có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, bao gồm việc mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu và xây dựng tuyến đường song hành. Trong hình là một đoạn ngắn thuộc đoạn song hành đã thông xe, két nối xuống QL 50 hiện hữu đang mở rộng, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến Trịnh Quang Nghị vẫn chưa được thông xe.

Theo ghi nhận của người chụp, đoạn song hành từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Trịnh Quang Nghị chưa được thông xe vì chưa hoàn thành đi thông nút giao giữa đoạn song hành này với đường Trịnh Quang Nghị, khu vực thi công đoạn này vẫn còn ngổn ngang vật liệu, chưa thi công phần nền đường. 

Được biết, các gói thầu xây lắp số 1, 2, 3, 4 được khởi công từ ngày 27/12/2022 (xây dựng mới 4,2 km quốc lộ 50 đoạn song hành) đã đạt 92% khối lượng. Các gói thầu xây lắp số 5, 6, 7 (mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu) đạt khoảng 32%. Khối lượng thi công toàn Dự án đến nay đạt 70%. Lũy kế giải ngân Dự án đến nay đạt 942 tỷ đồng, bám sát kế hoạch ban đầu. 

Theo liên danh CTCP Xây dựng NASACO - CTCP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng Giao thông T&T, đơn vị thi công Gói thầu Xây lắp số 1 Xây dựng đường song hành quốc lộ 50 từ đường Nguyễn Văn Linh đến Km1+200 (giá trúng thầu 304,14 tỷ đồng), ngay sau khi có lệnh khởi công, gói thầu hiện bảo đảm các mốc tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Trong khi đó, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An cho biết, Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công Gói thầu Xây lắp số 4 Xây dựng đường song hành quốc lộ 50 từ Km2+800 đến Km4+200 (240,3 tỷ đồng). Nếu không gặp các khó khăn bất khả kháng, nhà thầu hoàn toàn có thể đưa Gói thầu về đích trước thời hạn.

Theo Ban Điều hành dự án đường bộ 4, dự án triển khai trong bối cảnh vừa thi công vừa phối hợp bàn giao mặt bằng nên có giai đoạn ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ. Ngày 14/5 qua, sau hơn 1 năm khởi công, nhà thầu mới được bàn giao 100% mặt bằng sạch. Trong khi đó, trong tháng 6, toàn bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật điện lực, viễn thông mới được di dời. Ngay khi tiếp nhận toàn bộ mặt bằng sạch, các gói thầu xây lắp thuộc phần mở rộng tuyến quốc lộ 50 sẽ bảo đảm tiến độ khối lượng cũng như giải ngân.

 Đoạn quốc lộ 50 giao với đường dẫn lên cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện nay. Được biết, để triển khai dự án, địa phương đã thu hồi đất của 725 hộ dân đang sử dụng. Ngoài ra, dự án còn liên quan phần đất do 8 hộ sử dụng thuộc phần trách nhiệm bồi thường, giải phóng mặt bằng của doanh nghiệp được thành phố giao đất.

Cầu xây dựng mới vượt qua cao tốc Bến Lức - Long Thành trên tuyến QL 50 hiện cũng đã hoàn thành việc thi công, xây dựng. Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, dự án mở rộng quốc lộ 50 sẽ thông xe toàn tuyến vào cuối năm nay, riêng đối với đoạn song hành thì dự kiến hoàn thành và thông xe vào tháng 9 tới.

Đoạn QL 50 đã hoàn thành mở rộng với quy mô 6 làn xe. Được biết, điểm đầu dự án mở rộng QL 50  giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh (trước sáp nhập, khu vực này là tỉnh Long An), tổng chiều dài tuyến gần 7 km, mở rộng lên 34 m, đáp ứng 6 làn xe, 2 bên có vỉa hè cho người đi bộ.

Dự án cũng sẽ xây dựng mới cầu Ông Thìn (vượt qua sông Cần Giuộc) và gia cường, mở rộng cầu hiện hữu đảm bảo chiều rộng cầu từ 25 m - 26,5 m, đáp ứng 6 làn xe và lề bộ hành 2 bên.