Khu vực dự kiến xây cầu tỷ USD nối Cần Thơ - Vĩnh Long

Vừa qua, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Theo đề xuất, cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và là điểm cuối Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long (khoảng Km129+177 - CT01); điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối QL 91 - Nam Sông Hậu) và là điểm đầu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (khoảng Km146+377 - CT01).

Cầu sẽ bắc qua sông Hậu, kết nối hai địa phương là TP Cần Thơ - Vĩnh Long, tổng chiều dài nghiên cứu dự án này khoảng 17,2 km, trong đó phần đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long dài khoảng 11,9 km (thuộc địa phận phường Bình Minh, phường Cái Vồn, phường Đông Thành); phần cầu chính dài khoảng 1,1 km; phần cầu dẫn và cầu cạn phía Cần Thơ dài 4,2 km (phường Hưng Phú).

Trong ảnh là đoạn đường dẫn sẽ băng kết nối qua QL 91B và tiếp tục kết nối đến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang được thi công. Dự án bao gồm việc xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu (khổ thông thuyền tổng bề rộng 300 m, trong đó luồng chính là 110 m x 40 m và luồng hai bên là 95 m x 31m tính từ mực nước H5%), dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đề xuất hai phương án triển khai dự án này bao gồm phương án 1 là xây dựng cầu cao tốc và đường sắt đi độc lập có sơ bộ tổng mức đầu tư là 24.265 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 16.817 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.682 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.098 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.668 tỷ đồng.

Phương án 2 là xây dựng cầu đường bộ và đường sắt kết hợp có sơ bộ tổng mức đầu tư là 28.455 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 19.646 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.965 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.739 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.225 tỷ đồng. Mới đây nhất, theo Báo Đầu tư, về phương án đầu tư, lãnh đạo Bộ Xây dựng thống nhất phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 cao tốc kết hợp với công trình cầu vượt sông Hậu của tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Quá trình hoàn thiện hồ sơ cần làm rõ phương án phân kỳ đầu tư các hạng mục công trình đường sắt làm cơ sở để tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư.

Đối với cầu chính cầu Cần Thơ 2, lãnh đạo Bộ Xây dựng thống nhất đầu tư theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng làn xe 3,75 m; không bố trí làn dừng xe khẩn cấp trên cầu chính để tiết kiệm kinh phí đầu tư; tĩnh không thông thuyền tương tự cầu Cần Thơ hiện hữu.

Về tiến độ thực hiện, Bộ Xây dựng dự kiến khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu vào năm 2027 và hoàn thành toàn bộ công trình đưa vào khai thác sử dụng sau 5 năm.

Được biết, cầu Cần Thơ hiện hữu là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất khu vực Đông Nam Á (tổng chiều dài 2.750 m, chiều dài nhịp chính là 550 m), được xây dựng bằng nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cầu Cần Thơ đã được đưa vào khai thác hơn 17 năm, có tình trạng quá tải nhiều năm qua. Do đó, việc hoàn thành đầu tư cầu Cần Thơ 2 sẽ phát huy hiệu quả các dự án kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, hoàn thiện việc kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thông toàn bộ tuyến cao tốc từ TP HCM đến Cà Mau. Đồng thời kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang, quốc lộ trong khu vực.

Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam - Chi nhánh phía Nam cho biết, hiện tại, đội ngũ nhà thầu Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng nhịp chính có độ dài trên 500 m. Toàn bộ các công tác từ khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát… dự án cầu dây văng đều do kỹ sư Việt Nam thực hiện với chất lượng rất tốt. Hiện nay, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cầu Đại Ngãi 1 (chiều dài 2.600 m) đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Trước đó, hàng loạt dự án cầu dây văng quy mô lớn đã được hoàn thành như: cầu Nhật Tân (tổng chiều dài 9.170 m); cầu Vàm Cống (2.970 m); cầu Phú Mỹ (2.032 m); cầu Bãi Cháy (2.487 m)…

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (khu vực dự kiến đấu nối với đường nối cầu Cần Thơ 2) qua địa bàn TP Cần Thơ đang được thi công. Dự án này có chiều dài khoảng 110 km, đoạn đi qua TP Cần Thơ có chiều dài gần 68 km. Tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc này là hơn 27.000 tỷ đồng.