Một dự án giao thông tỷ USD ở Ninh Bình được điều chỉnh giảm vốn gần một nửa

Phối cảnh tuyến đường. (Ảnh: UBND tỉnh Nam Định cũ).
Vừa qua, HĐND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Hoa Lư.
Sau khi điều chỉnh, tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Hoa Lư sẽ xây dựng 4 tuyến đường với tổng chiều dài dự kiến 39 km.
Cụ thể, tuyến chính có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 1 và tuyến tránh quốc lộ 1, điểm cuối tại nút giao với ĐT 485B, dài 21 km, 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 49 m (các đoạn qua khu dân cư giải phóng mặt bằng đủ quy mô mặt cắt 122 m và làm đường gom dân sinh).
Tuyến Vành đai 2 có điểm đầu giao với điểm cuối tuyến chính, điểm cuối giao với điểm đầu tuyến nhánh kết nối với tuyến đường nối 2 đền Trần dài 12,2 km, với quy mô 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 57 m (các đoạn qua khu dân cư giải phóng mặt bằng đủ quy mô mặt cắt 68 m và làm đường gom dân sinh).
Tuyến nhánh kết nối đền Trần có điểm đầu giao với tuyến đường Vành đai 2 tại Km4+900, điểm cuối giao Quốc lộ 10 dài 5,1 km, quy mô 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 41 m (các đoạn qua khu dân cư giải phóng mặt bằng đủ quy mô mặt cắt 52 m và làm đường gom dân sinh)..
Tuyến nhánh kết nối Vành đai 2 với tuyến đường nối 2 đền Trần có điểm đầu tại nút giao giữa đường Vành đai 2 và quốc lộ 38B, điểm cuối tại nút giao quốc lộ 38B (điểm cuối tuyến đường kết nối 2 đền Trần) dài 0,7 km, quy mô 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 57 m và các công trình trên tuyến (cầu vượt sông Châu Giang) (các đoạn qua khu dân cư giải phóng mặt bằng đủ quy mô mặt cắt 68 m và làm đường gom dân sinh).
Tổng diện tích sử dụng đất sau điều chỉnh dự kiến hơn 322 ha. Tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh là 13.850 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến 6.710 tỷ đồng. Cùng với đó, tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần độc lập.
Cơ cấu nguồn vốn sau điều chỉnh bao gồm Ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương. Trong đó, dự kiến ngân sách Trung ương là gần 2.467 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 11.383 tỷ đồng.
Địa điểm thực hiện dự án sau điều chỉnh đi qua các xã, phường bao gồm Nam Lý, Hiển Khánh, Minh Tân, Tân Minh, Vũ Dương, Phong Doanh, Ý Yên, Nam Định, Thiên Trường, Đông A, Mỹ Lộc, Tây Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Thời gian thực hiện sau điều chỉnh từ năm 2025 - 2029.
Trước đó, hồi tháng 6, HĐND tỉnh Nam Định (cũ) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này với tổng mức đầu tư 25.900 tỷ đồng với chiều dài tuyến đường khoảng 41,3 km và xây dựng đồng bộ các công trình trên tuyến.
Nguồn vốn thực hiện được sử dụng từ nguồn khai thác quỹ đất 2 bên đường và các khu vực khác của Tỉnh, ngân sách Tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2025 - 2030.