Ninh Bình sắp chi 3.000 tỷ đồng mở 16 km đường nối Ý Yên - Thanh Liêm
Mới đây, Ban Quản lý Dự án Đầu tư, Phát triển Đô thị và Quỹ đất Khu vực II đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án xây dựng tuyến đường Thanh Liêm - Cao Bồ (trục T4).
Theo kế hoạch, trung tâm hành chính mới của tỉnh Ninh Bình nằm tại phường Hoa Lư và xã Ý Yên. Trung tâm hành chính sẽ được xây dựng mới, đặc biệt phía bên phía Đông sông Đáy thuộc xã Ý Yên được quy hoạch lại tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội.
Cùng với đó xây dựng hệ thống các trục giao thông nhằm kết nối thuận lợi cho 3 vùng kinh tế chính trị Hoa Lư – Phủ Lý – Nam Định. Hiện tại việc kết nối Hoa Lư – Phủ Lý thông qua 02 trục chính là cao tốc CT 01 và quốc lộ 1 (QL 1), Song tuyến cao tốc CT.01 và Quốc lộ 1 có lưu lượng giao thông lớn, hiện đã mãn tải.
Cũng trên trục Hoa Lư – Phủ Lý, theo quy hoạch còn tuyến đường trục phát triển kinh tế T4, nằm giữa hai tuyến CT.01 và QL.1, đây là tuyến đường quan trọng, trục xương sống trong mạng lưới giao thông, giúp kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, khu đô thị, công nghiệp.
Hiện nay, đoạn trên địa bàn tỉnh Hà Nam cũ đang được xây dựng, các vị trí giao cắt được bố trí giao khác mức, với mục tiêu tạo nên một tuyến đường có tốc độ cao, thuận tiện cho việc đi lại, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hoa Lư – Phủ Lý. Song đoạn từ địa phận tỉnh Hà Nam cũ đến trung tâm hành chính mới tỉnh Ninh Bình chưa được đầu tư.
Chính vì vậy, để phát huy hết hiệu quả tuyến đường, việc đầu tư xây dựng tuyến đường Thanh Liêm - Cao Bồ (tuyến T4) đến trung tâm hành chính mới là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại hiện tại và lâu dài của nhân dân.

Một đoạn trục kinh tế T4 đang thi công trên địa bàn Hà Nam cũ. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Dài khoảng 16 km, đi qua 4 xã của tỉnh Ninh Bình
Tuyến đường Thanh Liêm - Cao Bồ (trục T4) có chiều dài khoảng 16 km, điểm đầu tuyến tại km0+00 nối tiếp đoạn tuyến T4 đang được đầu tư thuộc địa phận xã Thanh Liêm và điểm cuối tuyến tại Km15+877,70 giao với QL 10 thuộc xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình.
Tổng chiều dài của tuyến đường khoảng 16 km (trong đó xã Thanh Liêm là 0,19 km; xã Phong Doanh là 5,75 km; xã Tân Minh là 3 km; xã Ý Yên là 7,07 km). Tuyến đường đi qua đại phận các xã: Thanh Liêm, Tân Minh, Phong Doanh và Ý Yên.

Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Về hiện trạng sử dụng đất của dự án, dự án sẽ thu hồi diện tích đất khoảng 119 ha. Trong đó, thu hồi đất ở nông thôn với diện tích 4,6 ha của 202 hộ và tái định cư cho 120 hộ.
Tuyến đường mở mới đoạn từ Km 0+00 đến Km1+420: tuyến đi theo hướng Nam, cắt qua kênh KN (ranh giới giữa 2 tỉnh Hà Nam và Nam Định), khu ruộng lúa nước thôn Phú Thọ; đi tiếp theo hướng Đông Nam cắt qua đường ĐT.485 tại Km1+420.
Đoạn từ Km1+420 đến Km4+880, tuyến đường đi tiếp qua khu ruộng lúa nước thôn Ngọc Minh, Đông Hưng, An Liêu, Đô Phan, tránh chùa Mỹ Long tại Km4+750 bên trái tuyến và cắt đường ĐT 485 và sông Bo tại Km4+880.
Đoạn từ Km4+880 đến Km11+170, tuyến đường tiếp tục đi theo hướng Nam qua khu ruộng lúa nước thôn Ninh Nhất, Phú Nội, Lam Sơn, Hưng Xá, cắt qua QL 38B tại Km10+280, đường dây điện 220KV tại Km11+170.
Đoạn từ Km11+170 đến cuối tuyến (Km15+877,70), tuyến đường đi tiếp theo hướng Đông Nam qua khu ruộng lúa nước làng Yên Quang, cắt qua đường điện 110kV tại Km15+195 và kết thúc tại Km15+877,70, nút giao QL 10 (Km132+740/QL 10).
Tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2028
Về hướng tuyến, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 có điểm đầu tại Km0+000 nối tiếp tuyến T4 đã được đầu tư thuộc xã Thanh Liêm, tuyến đi theo hướng Nam, cắt qua kênh KN (ranh giới cũ giữa 2 tỉnh Hà Nam và Nam Định), khu ruộng lúa nước thôn Phú Thọ.
Đi tiếp theo hướng Đông Nam cắt qua đường ĐT 485 tại Km1+420; đi tiếp qua khu ruộng lúa nước thôn Ngọc Minh, Đông Hưng, An Liêu, Đô Phan, tránh chùa Mỹ Long tại Km4+750 trái tuyến, cắt đường ĐT 485 và sông Bo tại Km4+880.
Tuyến tiếp tục đi theo hướng Nam qua khu ruộng lúa nước thôn Ninh Nhất, Phú Nội, Lam Sơn, Hưng Xá, cắt qua QL 38B tại Km10+280, đường dây điện 220kV tại Km11+170; đi tiếp theo hướng đông nam qua khu ruộng lúa nước làng Yên Quang, cắt qua đường điện 110KV tại Km15+195 và kết thúc tại Km15+877,70, nút giao QL 10 (Km132+740/QL 10).
Về quy mô xây dựng dự án, toàn tuyến được thiết kế theo quy mô đường cấp II, đảm bảo nền đường rộng 54 m, trong đó, mặt đường 2 x 15 m = 30 m; lề đường + dải cây xanh = 2 x 3 m = 6 m; 6 làn xe cơ giới + 2 làn xe hỗn hợp.
Thiết kế ba cây cầu trên tuyến bao gồm cầu kênh KN: Km0+190 với sơ đồ cầu 3 x 24 m, bề rộng cầu 2 x 16 m, chiều dài cầu khoảng 86 m; cầu vượt sông Bo (sông Mỹ Đô) và ĐT 485: Km4+880 với sơ đồ cầu 5 x 21 m, bề rộng cầu 2 x 16 m, chiều dài cầu khoảng 119 m; cầu vượt sông và QL 38 Km10+280 với sơ đồ cầu 3 x 18 m, bề rộng cầu 2 x 16 m, chiều dài cầu khoảng 68 m.
5 nút giao trên tuyến bao gồm nút giao với ĐT 485; nút giao với tuyến nối QL 1 - TD 07; nút giao tuyến Hoa Lư – Nam Định; nút giao QL 38B; nút giao tuyến Hoa Lư - TD 07.
Tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 2.880 tỷ đồng, sau khi đã trừ đi tổng mức đầu tư 1.113 tỷ đồng của dự án thành phần độc lập bao gồm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phòng mặt bằng tuyến đường Thanh Liêm – Cao Bồ (Trục T4)). Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương.
Về tiến độ, thiết kế, thẩm định, phê duyệt dự án, lập thủ tục môi trường từ quý III/2025 – qúy IV/2025; giai đoạn thi công xây dựng - San lấp mặt bằng. - Di dời đường điện - Phá dỡ các công trình hiện trạng - Xây dựng các hạng mục công trình từ quý I/2026 - quý IV/2028.
Sau khi giai đoạn thi công xây dựng hoàn thiện chủ dự án sẽ tiến hành bàn giao cho UBND xã Thanh Liêm, xã Tân Minh, xã Phong Doanh, xã Ý Yên quản lý khai thác, sử dụng vào quý IV/2028.
Hệ thống đường vành đai kinh tế của khu vực Hà Nam cũ
Theo quy hoạch , bên cạnh đường vành đai kinh tế T4, khư vực Hà Nam cũ sẽ có thêm đường vành đai kinh tế T1 kết nối quốc lộ 1A với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuyến T1 có điểm đầu giao với quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm; điểm cuối giao với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc xã Liêm Thuận, huyện Thanh Liêm. Tổng chiều dài tuyến là 4,03 km, mặt cắt ngang 65,5 m. Dự án đường vành đai kinh tế T1 đã được phê duyệt đầu tư vào năm 2009.
Không gian đô thị của Thanh Liêm cũ sẽ được phát triển theo mô hình ô bàn cờ với tuyến đường vành đai kinh tế T1 và trục đường ĐT 495, ĐT 499B là trục xương sống của đô thị.
Đường vành đai kinh tế T2 của được xác định là ĐT 495B hiện hữu. Tuyến này đang được đầu tư xây dựng thành đường cấp đô thị, đoạn từ xã Tân Thanh đến ngã 3 Thanh Bồng dài 11 km, mặt cắt ngang 33 m, mặt đường rộng 29 m; đoạn từ ngã 3 Thanh Bồng đến đường cao tốc dài 12 km, mặt cắt ngang 55 m, nền đường rộng 47 m. Ngoài ra, đường vành đai kinh tế T3 được xác định là ĐT 498 hiện hữu.