Phương án làm đường với hai hầm xuyên giữa sân bay Gia Bình

Đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (ĐT 285C) có tổng chiều dài tuyến khoảng 13,3 km, với tổng mức đầu tư hơn 4.950 tỷ đồng.

Vừa qua, CTCP Phát triển Hạ Tầng và Bất động sản Thái Bảo đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.

Sân bay Gia Bình được định hướng là cảng hành không quốc tế; quy mô, cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030, khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 1.960 ha, kết hợp với việc đảm bảo hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại tàu bay cánh bằng loại lớn.

Việc xây dựng một tuyến đường kết nối TL 285B với sân bay Gia Bình (ĐT 285C) với nguyên tắc đảm bảo ngắn nhất (rộng khoảng từ 62 m), mở ra không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

 Sân bay Gia Bình đang thi công. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Dài hơn 13 km, đi qua ba xã của Bắc Ninh

Theo CTCP Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bảo (nhà đầu tư dự án), đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (ĐT 285C) có tổng chiều dài tuyến khoảng 13,3 km, thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Điểm đầu dự án nằm tại điểm kết nối với ĐT 285B, thuộc địa phận xã Lâm Thao, tỉnh Bắc Ninh.  Điểm cuối khoảng Km13+300 tại điểm kết nối với nút ra vào sân bay đầu tuyến (dự án đường kết nối sân bay Gia Bình với đường Thủ đô Hà Nội), thuộc địa phận xã Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Phạm vi thực hiện Dự án nằm trong ranh giới địa lý hành chính ba xã bao gồm xã Lâm Thao, xã Gia Bình và xã Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

 Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).

Dự án tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện theo phạm vi nền đường 62 m. Tổng diện tích chiếm dụng đất vĩnh viễn của Dự án khoảng 80 ha, bao gồm 7,4 ha đất ở; 17,16 ha đất giao thông, thủy lợi,

Khoảng 54 ha đất nông nghiệp (38,6 ha đất trồng lúa; 15 ha đất nông nghiệp khác); 0,29 ha đất tôn giáo; 1,02 ha đất nghĩa trang; 0,03 ha đất năng lượng; 0,21 đất cơ sở giáo dục, cơ quan, văn hóa.

Tổng mức đầu tư hơn 4.950 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn từ nay tới 2026

Về quy mô xây dựng dự án, tuyến chính sẽ xây dựng hướng tuyến về bình đồ, trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng, với tốc độ thiết kế 80 km/h.

Đoạn đầu từ vị trí khớp nối với đường ĐT 285B thuộc địa phận xã Lâm Thao đến điểm đầu phạm vi đi qua Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng chiều dài khoảng 4,2 km, đoạn này sẽ xây dựng mới với chiều rộng 62 m (trừ phạm vi nút giao Dự án Sun Group). Đoạn tuyến đi qua CHKQT Gia Bình có chiều dài 5,8 km, xây dựng mới với chiều rộng 62 m.

Đoạn từ điểm kết thúc phạm vi đi qua CHKQT Gia Bình đến điểm kết nối nút giao với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với đường Thủ đô Hà Nội thuộc địa phận xã Lương Tài có chiều dài 3,3 km, cải tạo từ 35 m lên 120 m (trừ phạm vi nút giao và các vị trí ga đường sắt).

Phần hầm sẽ xây dựng hai công trình hầm trên tuyến với tải trọng HL 93 theo tiêu chuẩn, hầm số 1 tại Km7+000 có chiều dài 960 m; hầm số 2 tại Km4+000 có chiều dài 620 m. Cùng với đó, xây dựng một nút giao bằng ở đầu tuyến, giao với ĐT 285B tại Km0+000.

Đây là dự án nhóm A, loại công trình giao thông cấp I. Hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Nguồn vốn đầu tư là nhà đầu tư tự huy động 100% vốn để đầu tư dự án, trong đó vốn chủ sở hữu 15%, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác 85%. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.950 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ này tới năm 2026.