Thái Nguyên sắp làm đường kết nối Vành đai 5 - QL 37, thu hồi gần 12 ha đất, hoàn thành vào năm 2027

Tuyến đường kết nối vành đai 5 với quốc lộ 37 tại Huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên có tổng mức đầu tư khoảng 290 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Bình đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án tuyến đường kết nối vành đai 5 - quốc lộ 37.

Theo đó, tuyến đường kết nối từ Vành đai 5 - QL 37 là một phần của trục tuyến đường kết nối từ đưởng Vành đai 5 đến trung tâm hành chính huyện. Đóng vai trò là đường phố gom chủ yếu trong mạng lưới quy hoạch giao thông huyện Phú Bình.

 Một đoạn Vành đai 5 qua tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: Báo Xây dựng).

Chiều dài hơn 2 km, thu hồi gần 120 ha đất

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Bình (chủ đầu tư), dự án này được xây dựng trên địa bàn xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Điểm đầu tuyến xuất phát từ đường gom đường Vành dai 5 thuộc dự án khu đô thị Phú Bình 1 tại Km0 +993 đường Vành đai 5 đoạn QL 37 đến cầu vượt Sông Cầu; điểm cuối tuyến giao với QL 37 tại Km103+530. Chiều dài tuyến 2,2 km.

Phía bắc giao với đường QL 37; phía nam giao với đường gom đường Vành đai 5; phía đông giáp với các khu số 2, số 1 và 9B xã Xuân Phương; phía tây giáp với các khu dân cư số 1 số 2, số 4 xã Xuân Phương.

 Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).

Về hiện trạng sử dụng đất, tổng diện tích sử dụng đất của dự án này là gần 12 ha. Trong đó, đất bằng chưa sử dụng khoàng 760 m2; đất trồng cây hàng năm khác khoảng 1,9 ha; đất cây lâu năm 0,5 ha; đất giao thông 1,1 ha; đất thủy lợi 0,1 ha; đất chuyên trồng lúa nước là 5,2 ha; đất trồng lúa còn lại là 1,3 ha; đất ở nông thôn và cây lâu năm là hơn 1,5 ha.

Khu vực trong ranh giới dự án không có dân cư hiện trạng. Dân cư xung quanh khu vực dự án sống tập trung thành từng cụm, các cụm dân cư nằm rải rác tại khu vực địa hình bằng phẳng dễ dàng tiếp cận giao thông.

Rộng 40 m, tổng mức đầu tư 290 tỷ đồng

Về quy mô đầu tư, đây là dự án giao thông cấp III nhóm B. Chiều dài tổng thiết kế 2,2 km. Trong đó điểm đầu tuyến là tại Km0 + 993 đường Vành đai 5 đoạn QL 37 đến cầu vượt Sông Cầu, điểm cuối tuyến giao với QL 37 tại Km103+530.

Quy mô theo tiêu chuẩn đường phố gom chủ yếu đô thị vận tốc thiết kế 50 km/h. Bề rộng nền đường 40 m; bề rộng mặt đường 12,5 x 2 m; bề rộng hè hai bên mỗi bên rộng 6 m; dải phân cách giữa 3 m; độ dốc ngang mặt đường 2%; độ dốc ngang hè đường 1,5%.

Về tiến độ, dự án được thi công không quá 4 năm kể từ ngày khởi công (2024 - 2027), dự kiến sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư và bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức khảo sát, lập và trình thầm định, phê duyệt dự án đầu tư.

Sau khi dự án được bố trí vốn sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng; triển khai thi công công trình và bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án này là 290 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh phân cấp, hỗ trợ, nguồn vốn đầu tư công ngân sách huyện (nguồn vốn đầu tư công ngân sách huyện từ nguồn thu cấp quyền sử dụng đất, tiền đất thông qua đấu thầu, đấu giá các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn huyện, nguồn vốn vượt thu ngân sách hằng năm).

Hệ thống hạ tầng giao thông tại tỉnh Thái Nguyên được quy hoạch ra sao?

Bên cạnh tuyến đường trên, tỉnh Thái Nguyên hiện nay đang được đầu tư loạt dự án hạ tầng, nâng cao năng lực giao thông, hồi tháng 6/2024, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang đã triển khai thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.

Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 29 km. Điểm đầu tại Chợ Chu (điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu), huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên; điểm cuối tại ngã ba Trung Sơn (giao cắt với QL 2C) huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 3 miền núi vận tốc thiết kế 60km/h quy mô 2 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Tập đoàn Sơn Hải (đại diện liên danh nhà thầu dự án) cam kết hoàn thành dự án tiến độ của Bộ GTVT đề ra vào cuối năm 2025. 

Tháng 3 cùng năm, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Thái Nguyên cũng đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tuyến đường vành đai I (đoạn Bờ Đậu, Phú Lương - Hóa Thượng, Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ.

Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 8,8 km, đi qua ba địa phương bao gồm TP Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ, huyện Phú Lương.

Điểm đầu tuyến nằm tại ngã ba Bờ Đậu (Km79+800/QL 3 giao với QL 37) thuộc địa phận xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương. Điểm cuối giao với QL 1B (khoảng Km137+383,81- Lý trình QL 1B) tại địa phận xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ. Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 900 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ quy hoạch mới 15 đường tỉnh lộ với quy mô mỗi tuyến đạt cấp III, IV miền núi, hai làn xe.

15 tuyến này bao gồm tuyến Ba Hàng - Tiên Phong - Đê Sông Cầu (Thù Lâm), đặt tên ĐT 261B. Tuyến dài 15 km, điểm đầu tại phường Ba Hàng, TP Phổ Yên, qua xã Tiên Phong tới điểm cuối tại đê Sông Cầu, thuộc phường Tiên Phong, TP Phổ Yên.

Tuyến Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà, đặt tên ĐT 270B. Tuyến dài 7 km, điểm đầu giao QL 37 tại xã Cù Vân, qua xã An Khánh (Đại Từ) và xã Phúc Hà tới điểm cuối giao ĐT 270 tại xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên.

Tuyến Quang Sơn - Phú Đô - Núi Phấn, đặt tên ĐT 272. Tuyến dài 30 km, điểm đầu giao QL 1B tại xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ qua xã Phú Đô tới điểm cuối giao QL 3 tại Núi Phấn, xã Phú Đô, huyện Phú Lương.

Tuyến HóaThượng - Minh Lập - Hòa Bình, đặt tên ĐT 273. Tuyến dài 10,4 km, điểm đầu giao QL 1B tại xã Hóa Thượng, điểm cuối giao ĐT 272 tại xã Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ.

Tuyến Yên Ninh - Yên Trạch - Phú Tiến - Ôn Lương, đặt tên ĐT 263D. Tuyến có chiều dài khoảng 20 km, với điểm đầu giao Km110+670 QL3 tại xã Yên Ninh, điểm cuối giao đường ĐT 263 tại Km8+250 thuộc xã Ôn Lương, huyện Phú Lương.

Tuyến Bình Long đi Đồng Tiến, Bắc Giang, đặt tên ĐT 265B. Tuyến đường có chiều dài khoảng 7 km, với điểm đầu giao với ĐT 265 tại Km21+400 thuộc địa phận xã Bình Long, huyện Võ Nhai; điểm cuối kết nối vào đường nối QL 37 - QL 17- Võ Nhai của Bắc Giang.

Tuyến Cầu Mây - Tân Kim - Tân Thành: đặt tên ĐT 266B. Tuyến đường có chiều dài khoảng 12 km, với điểm đầu xã Cầu Mây huyện Phú Bình; điểm cuối giao đường ĐT 269B tại Km10+10 thuộc xã Tân Thành, huyện Phú Bình.

Tuyến Hương Sơn - Trại Cau, đặt tên ĐT 269F. Tuyến đường có chiều dài khoảng 11,5 km, với điểm đầu giao với QL 37 tại phường Hương Sơn, TP Thái Nguyên; điểm cuối giao với QL 17 tại địa phận thị trấnTrại Cau, huyện Đồng Hỷ.

Tuyến Bản Ngoại - La Bằng, đặt tên ĐT 264C. Tuyến có điểm đầu giao với QL 37 tại xã Bản Ngoại, điểm cuối tại khu du lịch sinh thái suối Kẹm, xóm Tân Sơn, xã La Bằng, huyện Đại Từ.

Tuyến thị trấn Hùng Sơn - Tiên Hội - Hoàng Nông, đặt tên ĐT 263E, điểm đầu giao QL 37 tại trung tâm thị trấn Hùng Sơn, điểm cuối giao với tuyến đường tỉnh Yên Lãng - Phú Xuyên - La Bằng - Hoàng Nông - Khôi Kỳ - Bình Thuận tại xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ.

Đường nối liên kết vùng - TT Quân Chu - Tây Trúc, đặt tên ĐT 261F, điểm đầu giao với đường liên kết vùng tại xã Cát Nê, huyện Đại Từ, đi qua trung tâm thị trấn Quân Chu và kết thúc tại khu Tây Trúc.

Đường nối ĐT 270 - ĐT 261 - ĐT 263B - Khôi Kỳ - La Bằng - Yên Lãng - QL 37, đặt tên ĐT 270C. Tuyến có điểm đầu giao với ĐT 270 huyện Đại Từ và kết thúc tại xã Yên Lãng, huyện Đại Từ.

Đường nối từ ĐT 270C - QL 37 - ĐT 264 - ĐT 263, đặt tên ĐT 270E. Tuyến có điểm đầu Xã Yên Lãng, điểm cuối tại xã Đức Lương, huyện Đại Từ.

Đường nối ĐT 270C đến xã Lương Thiện, Tuyên Quang, đặt tên ĐT 270D. Tuyến chạy qua xã Yên Lãng, huyện Đại Từ. Điểm đầu từ ĐT 270C đi theo đường hiện có đến ranh giới giữa Tuyên Quang và Thái Nguyên ở phía bắc huyện Đại Từ.

Đường Tràng Xá - Phương Giao, đặt tên ĐT 265C. Tuyến có điểm đầu tại xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai; điểm cuối tại xã Phương Giao, huyện Võ Nhai.

Tại huyện Phú Bình, tỉnh cũng đang đầu tư xây dựng tuyến đường nối ĐT 261 - ĐT 266 đi qua địa bàn hai địa phương của tỉnh Thái Nguyên bao gồm TP Phổ Yên và huyện Phú Bình dài hơn 2 km, với tổng mức đầu tư gần 740 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua TP Phổ Yên khoảng 0,5 km và đoạn qua huyện Phú Bình khoảng 1,6 km.