Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/9 - 19/9): Hải Phòng và Ninh Bình sắp làm những tuyến đường nghìn tỷ
Đồng Nai muốn khởi công cầu Cát Lái vào năm 2026
Vừa qua, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành để nghe Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đề xuất các dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái).
Theo đó, CC1 đề xuất dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6 km, trong đó cầu Cát Lái dài 4,7 km, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 18.800 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Khu vực dự kiến làm cầu Cát Lái. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Lãnh đạo tỉnh cho rằng, các dự án cầu Cát Lái là rất cần thiết với Đồng Nai để hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối vùng. Đối với cầu Cát Lái, Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công xây dựng trong năm 2026 và đưa vào khai thác trong năm 2028.
Hải Phòng sẽ mở đường nối Bùi Viện ra cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông và Nông nghiệp Hải Phòng đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10, đoạn qua địa bàn quận Kiến An.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 7,3 km (chưa gồm tuyến trong nút giao). Tuyến đi qua địa bàn các phường Đồng Hòa, Nam Sơn, Văn Đẩu, Bắc Hà (quận Kiến An); xã Thuận Thiên (huyện Kiến Thụy); nay là phường Kiến An, phường Phù Liễn và xã Kiến Thụy, TP Hải Phòng.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Về tiến độ thực hiện dự án, thời gian thực hiện dự kiến năm 2025 - 2029, hoàn thành xây dựng trong năm 2028. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 5.307 tỷ đồng.
Ninh Bình sắp làm 11 km đường nối Vành đai 5 - khu CNC Hà Nam
Vừa qua, Ban Quản lý khu Đại học Nam Cao và khu Công nghệ cao tỉnh Ninh Bình đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Vành đai 5 đến khu công nghệ cao Hà Nam.
Địa điểm thực hiện tuyến đường này nằm tại các xã Vĩnh Trụ, Nam Xang, Bắc Lý, Trần Thương, Nhân Hà, tỉnh Ninh Bình. Chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng gần 11 km.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Về tiến độ, năm 2025 sẽ chuẩn bị đầu tư dự án; năm 2026 - 2028 sẽ giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư xây dựng và hoàn thành dự án. thời gian thi công tổng dự án dự kiến 24 tháng. Tổng mức đầu tư (dự kiến) 2.201 tỷ đồng.
Chi tiết phương án kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên
Liên danh nhà đầu tư CTCP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital đã chính thức đề xuất phương án hướng tuyến đối với Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, Sân bay Long Thành có tổng chiều dài tuyến khoảng 38,5 km, có tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ do Nhà nước thực hiện.
Đề xuất xây dựng tàu điện monorail dọc sông Hồng
Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest vừa báo cáo kết quả sơ bộ về Dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng sau hơn hai tháng nghiên cứu.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng, bao gồm đại lộ dài khoảng 80 km, chạy dọc theo hai bên bờ sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Đại lộ này sẽ bao gồm 67 km cầu cạn, 10 km hầm chui qua cầu với 6 làn xe.
Liên danh nhà đầu tư đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị dài khoảng 84 km với 82 km cầu cạn và 2 km hầm chui chạy dọc hai bên sông Hồng.
Hơn 1.000 hộ dân đã nhận bồi thường GPMB đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục
Vừa qua, lãnh đạo TP Hà Nội đã chủ trì nghe các đơn vị báo cáo về tiến độ triển khai một số dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn, trong đó có đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Một đoạn Vành đai 1 sẽ mở theo quy hoạch. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Đến nay đã phê duyệt được 1.944 phương án, còn 34 phương án chưa phê duyệt (gồm 33 hộ phường Láng và 01 hộ nhà thờ Họ Đạo phường Giảng Võ). Đã chi trả tiền được 1.082 hộ/1.945 hộ dân đã phê duyệt phương án với giá trị 2.453,9/3.498 tỷ đồng.
Đề xuất làm vành đai phía Tây Cần Thơ khoảng 8.100 tỷ đồng
Ngày 15/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp trình UBND TP Cần Thơ đề xuất phương án kéo dài tuyến vành đai phía Tây từ quốc lộ 91 (phường Thới Long) đến quốc lộ 80 (xã Vĩnh Trinh).
Tuyến mới sẽ nối liền với đoạn 19,3 km đường vành đai phía Tây đang thi công, tạo trục giao thông liên vùng, kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận và cảng Cái Cui (đường Nam sông Hậu).
Trong tổng vốn đầu tư khoảng 8.100 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 2.500 tỷ đồng, phần xây lắp gần 4.400 tỷ đồng, còn lại chi phí khác.
Khu vực dự kiến xây cầu Cần Thơ 2 nối Cần Thơ - Vĩnh Long
Cầu Cần Thơ 2 nối hai địa phường TP Cần Thơ - Vĩnh Long có chiều dài hơn 17 km, dự kiến sẽ đi chung với cầu vượt đường sắt của tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ.

Khu vực dự kiến làm cầu Cần Thơ 2. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Cầu có điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và là điểm cuối Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long (khoảng Km129+177 - CT01); điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối QL 91 - Nam Sông Hậu) và là điểm đầu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.