Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (18/10 - 24/10): Chuẩn bị đầu tư nhiều đường lớn ở Hà Nội, Ninh Bình và liên tỉnh Sơn La - Lai Châu - Lào Cai

Ninh Bình sắp chi 3.000 tỷ đồng mở 16 km đường nối Ý Yên - Thanh Liêm; Đồng Nai giao CC1 nghiên cứu đầu tư hai cây cầu hơn tỷ USD nối TP HCM; Hà Nội sắp mở thêm một đoạn trục Tây Thăng Long... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

Ninh Bình sắp chi 3.000 tỷ đồng mở 16 km đường nối Ý Yên - Thanh Liêm

Mới đây, Ban Quản lý Dự án Đầu tư, Phát triển Đô thị và Quỹ đất Khu vực II đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án xây dựng tuyến đường Thanh Liêm - Cao Bồ (trục T4).

Tổng chiều dài của tuyến đường khoảng 16 km (trong đó xã Thanh Liêm là 0,19 km; xã Phong Doanh là 5,75 km; xã Tân Minh là 3 km; xã Ý Yên là 7,07 km). Tuyến đường đi qua đại phận các xã: Thanh Liêm, Tân Minh, Phong Doanh và Ý Yên.

Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 2.880 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện từ quý I/2026 - quý IV/2028.

Đồng Nai giao CC1 nghiên cứu đầu tư hai cây cầu hơn tỷ USD nối TP HCM

UBND tỉnh Đồng Nai vừa qua đã có văn bản gửi Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1)  về dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng. Hai cây cầu này có tổng mức đầu tư hơn 29.800 tỷ đồng.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận giao CC1 là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái và đường dẫn theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Khu vực dự kiến thực hiện cầu Cát Lái. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Với cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và đường dẫn, về chủ trương, UBND tỉnh Đồng Nai ủng hộ việc CC1 nghiên cứu thực hiện dự án. CC1 phối hợp với các sở ngành và địa phương nghiên cứu hướng tuyến, cập nhật các quy hoạch; xác định sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

TP HCM đề xuất phương án đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

UBND TP HCM vừa qua đã có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ, sau khi phân tích ưu - nhược điểm của các phương án kết nối bằng đường sắt giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Theo phương án đề xuất, hành khách từ nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được chuyển tiếp đến ga Bà Quẹo của Metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành - Thủ Thiêm). Tại đây, khách chuyển sang đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để tới sân bay Long Thành.

Phân tích tính khả thi của phương án trên, chính quyền thành phố cho biết Metro số 2 có ưu thế kết nối từ khu trung tâm thông qua ga Bến Thành - đầu mối liên kết nhiều tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn, gồm: số 1, 2, 3 và 4, thuận lợi trung chuyển khách sau này.

Dự kiến hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng vừa qua đã có công văn gửi UBND tỉnh này và Cục Đường bộ Việt Nam về việc xin ý kiến đối với dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh. (Ảnh: UBND tỉnh Hà Tĩnh).

Theo nội dung trình, dự án sẽ nâng cấp và mở rộng ba đoạn tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh để đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng từ 20,5 - 30 m, với tổng chiều dài khoảng 70 km. Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 8.000 tỷ đồng.

Sẽ có đường hơn 2.000 tỷ nối ba tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Số 1 đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối ba tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Dự án có chiều dài 69 km, đi qua các xã Mù Cang Chải, xã Nậm Có, xã Phong Dụ Thượng, tỉnh Lào Cai.  Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 2.030 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 6 năm kể từ năm đầu bố trí kế hoạch vốn thực hiện dự án.

Hà Nội sẽ chi hơn 800 tỷ đồng nối dài trục Tây Thăng Long

Vừa qua, ban Quản lý Dự án Đầu tư Hạ tầng xã Đan Phượng đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng đường Tây Thăng Long đoạn qua địa bàn huyện Đan Phượng cũ (đoạn từ kênh Đan Hoài đến tỉnh lộ 417).

 Một đoạn Tây Thăng Long đang mở qua Đan Phượng. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Theo UBND xã Đan Phượng (chủ dự án), tuyến đường này có chiều dài dự kiến khoảng 3,15 km, đi qua địa phận xã Đan Phượng, xã Liên Minh, TP Hà Nội. Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2026 - 2028.

Gần 9.000 tỷ đồng xây tuyến metro Phú Quốc 

Ngày 24/10, HĐND tỉnh An Giang đã thông qua chủ trương đầu tư dự án tàu điện ray Phú Quốc, do Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc làm nhà đầu tư, theo hình thức hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 9.000 tỷ đồng. Tuyến tàu điện Phú Quốc giai đoạn 1 có chiều dài 18 km, nối sân bay quốc tế Phú Quốc - Trung tâm Hội nghị APEC, gồm: 1,3 km đoạn trên cao, 14,3 km chạy trên mặt đất cùng 2 km đoạn ngầm qua khu trung tâm.