Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (6/9 - 12/9): Bắt đầu xây làn cao tốc Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Hà Nội chuẩn bị khởi công metro số 2
Khởi công cao tốc vành đai 4 Hà Nội
Ngày 6/9, UBND TP Hà Nội đã khởi công tuyến cao tốc vành đai 4 dài 113 km, quy mô giai đoạn một 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 56.290 tỷ đồng.
Vành đai 4 Hà Nội được triển khai theo 7 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 gồm tuyến cao tốc dài 113 km đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Hướng tuyến Vành đai 4 Hà Nội. (Ảnh: Báo Thanh niên).
Điểm đầu dự án là điểm nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối với cao tốc Nội Bài - Hạ Long, bao gồm 103 km tuyến chính và 9,7 km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công cuối năm
Theo VnExpress, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) vừa qua đã phê duyệt gói thầu Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật (FEED) và đấu thầu các gói thầu chính của metro Bến Thành - Tham Lương, thời gian thực hiện 12 tháng.
Liên danh Guangzhou Metro Design & Research Institute Co., Ltd. (Trung Quốc) - Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - CTCP Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển - ARTELIA SAS, trúng thầu với giá trị hơn 175 tỷ đồng.
Như vậy, sau nhiều năm gián đoạn, gói thầu tư vấn triển khai Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương, đã có đơn vị mới đảm nhận, mở ra khả năng khởi công vào cuối năm 2025.
Thủ tướng duyệt kế hoạch vay, trả nợ công năm 2025
Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2025 và chương trình quản lý nợ công 3 năm giai đoạn 2025 - 2027 vừa qua đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cụ thể, trong năm 2025, Chính phủ vay tối đa 815.238 tỷ đồng. Bao gồm vay cho cân đối ngân sách Trung ương tối đa 804.242 tỷ đồng (trong đó vay bù đắp bội chi ngân sách Trung ương tối đa 443.100 tỷ đồng, vay để trả nợ gốc không quá 361.142 tỷ đồng); vay về cho vay lại tối đa 10.996 tỷ đồng.
Trả nợ của Chính phủ tối đa 506.949 tỷ đồng. Trong đó trả nợ trực tiếp của Chính phủ không quá 468.542 tỷ đồng, trả nợ của các dự án cho vay lại tối đa 38.407 tỷ đồng.
Về phía chính quyền địa phương, theo kế hoạch, tổng mức vay năm 2025 khoảng 31.773 tỷ đồng. Tổng trả nợ gốc 3.323 tỷ đồng, tổng trả lãi và phí 3.147 tỷ đồng.
Xem chi tiết kế hoạch vay, trả nợ công năm 2025 và chương trình quản lý nợ công 3 năm giai đoạn 2025 - 2027 TẠI ĐÂY.
Hà Nội dự kiến khởi công 8 dự án dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô
Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025), Hà Nội cũng dự kiến khởi công đầu tư, xây dựng đồng loạt 8 công trình, dự án.
Cụ thể, UBND TP Hà Nội thống nhất danh mục các dự án đầu tư dự kiến tổ chức khởi công dịp ngày 10/10/2025 (từ ngày 5/10 đến ngày 10/10) gồm nhiều dự án hạ tầng lớn.

Phối cảnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. (Ảnh: Cổng TTĐT trang TP Hà Nội).
Đáng chú ý, trong dịp này, Hà Nội cũng sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tổ chức Lễ khởi công tại khu vực depot Xuân Đỉnh) và tổ chức lễ công bố, công khai quy hoạch chi tiết ga C9, phương án tuyến, vị trí công trình trên tuyến đoạn tuyến từ ga C8 đến ga C10, tỷ lệ 1/500.
Xem chi tiết các dự án TẠI ĐÂY.
Giải phóng mặt bằng 3.160 ha đất làm đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
Ngày 11/9, ông Mai Minh Việt, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng), cho biết dự án Lào Cai - Hải Phòng gồm 7 dự án thành phần giải phóng mặt bằng đi qua 6 tỉnh thành.
Trong đó, cần di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 3.162 ha, trong đó tái định cư hơn 7.500 hộ, xây dựng hơn 110 khu tái định cư. Chi phí giải phóng mặt bằng gần 36.000 tỷ đồng.
Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng dài khoảng 419 km với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, khởi công trong năm 2025 và phấn đấu hoàn thành năm 2030.
Hà Nam sắp xong nút giao Phú Thứ 1.400 tỷ đồng
Vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ nút giao Phú Thứ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Nút giao Phú Thứ thuộc dự án đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và đường kết nối. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.

Nhà thầu thi công đang hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án. (Ảnh: Cổng TTĐT phường Hà Nam).
Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính là nhà thầu xây dựng. Dự kiến nút giao sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình trước ngày 20/9.
Hải Phòng sẽ làm 8 km đường nối QL 5 - QL 10 gần 3.800 tỷ đồng
Vừa qua, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông và Nông nghiệp Hải Phòng đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường tuyến nối QL 5 đến QL 10, đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo cũ.
Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng khoảng 8 km; nằm trong ranh giới huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng; nay là các xã Vĩnh Thuận, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hòa, Vĩnh Bảo, Vĩnh Hải.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Trong đó, đoạn từ QL 10 đến QL 37 cũ khoảng 3,8 km; đoạn từ QL 37 cũ đến QL 37 mới khoảng 1,2 km; đoạn từ QL 37 mới đến QL 10 khoảng 3 km. Tổng mức đầu tư toàn đoạn là 3.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu, trong đó nêu hai phương án đầu tư.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất 2 phương án triển khai. Phương án thứ nhất là xây dựng cầu đường bộ cao tốc và cầu đường sắt riêng biệt, tổng mức đầu tư sơ bộ 24.265 tỷ đồng. Phương án thứ hai là xây dựng cầu kết hợp cả đường bộ và đường sắt, với mức đầu tư khoảng 28.455 tỷ đồng.