Tiến độ cầu Phước Khánh sau khoảng 8 tháng tái khởi động

Cầu Phước Khánh là một trong hai cây cầu lớn nhất trên cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án này được tái khởi động thi công hồi tháng 5 vừa qua. Khi hoàn thành, cầu sẽ là một trong hai cây cầu có tĩnh không cao nhất Việt Nam.

Cầu Phước Khánh là một trong hai cây cầu lớn nhất trên cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cầu bắc qua sông Lòng Tàu (nối khu vực Cần Giờ của TP HCM với khu vực Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai). Cùng với cầu Bình Khánh, đây là hai cây cầu có tính không cao nhất Việt Nam khi hoàn thành. Cùng với tiền trình hoàn thành và đưa vào sử dụng của cao tốc Bến Lức - Long Thành vào năm 2026. Cây cầu này hiện cũng đang được thi công xây dựng sau một thời gian ngừng thi công với vấn đề về vốn của cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Đây là hạng mục trọng điểm cuối cùng của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cầu có tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, được triển khai trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông để khép kín toàn tuyến. Được biết, cầu đã được tái khởi động từ khoảng cuối tháng 4 - đầu tháng 5/2025, sau khi lựa chọn xong nhà thầu mới. Hiện dự án mang tên gói thầu J3-1, đảm nhận thi công phần khối lượng còn lại của gói thầu J3 trước đó.

Trước đây, gói thầu xây dựng cầu Phước Khánh do Tổng Công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) ký hợp đồng với liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4, khởi công từ tháng 1/2016. Tuy nhiên, do vướng mắc về bố trí vốn và gia hạn hiệp định vay, dự án phải tạm dừng từ năm 2020 khi đã hoàn thành hơn 80% khối lượng. Sau gần 5 năm đình trệ, gói thầu đã có nhà thầu mới để tiếp tục thi công.

Các hạng mục chủ yếu của gói thầu J3-1 gồm dầm chủ, bản mặt cầu và hệ cáp văng, bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, lan can, dải phân cách, và hệ thống thoát nước cầu chính. Từ tháng 7/2019, liên danh nhà thầu khi đó đã dừng thi công và từ chối thực hiện các công việc còn lại, đề xuất chấm dứt hợp đồng. Đến năm 2022, chủ đầu tư và nhà thầu J3 đã chấm dứt hợp đồng khi khối lượng tổng thể đạt 80,7%.

Sau các bước chuẩn bị từ tháng 5/2025, đến tháng 7, nhà thầu mới của gói thầu J3-1 (phần còn lại của gói thầu J3 trước đây) là Liên danh CTCP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam đã cử nhân lực, máy móc đến công trường cầu Phước Khánh để tái khởi động thi công công trình. Mức trúng thầu là hơn 635 tỷ đồng, thời gian thi công 450 ngày.

Theo cập nhật mới nhất từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đến nay, tổng sản lượng đã thực hiện của toàn bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55 km trong tổng số gần 58 km chiều dài toàn tuyến cao tốc này đã cơ bản hoàn thành. Cũng theo VEC, trong tổng số 16 gói thầu của toàn dự án, đến nay, đã có 14 gói hoàn thành thi công, hai gói đang được gấp rút triển khai thi công là XL-NG51 (nút giao quốc lộ 51) và J3-1 (cầu Phước Khánh).

Trong đó, gói thầu XL-NG51, thi công nút giao quốc lộ 51 đã thi công đạt hơn 49% khối lượng so với hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, gói thầu này hiện vẫn chậm hơn 23% khối lượng so với kế hoạch do vướng mặt bằng khoảng 300 m kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là gói thầu được phê duyệt bổ sung vào dự án nhằm kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Với gói thầu J3-1, đến thời điểm cập nhật tiến độ, khối lượng thi công của gói thầu này đạt hơn 11%. Nhà thầu đang điều chỉnh biện pháp tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, quá trình thi công hai gói thầu còn lại của cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng. Mặc dù khối lượng còn lại không lớn, nhưng năng lực cung ứng vật liệu tại một số khu vực hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ thi công hai gói thầu.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài tuyến gần 58 km, đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và TP HCM. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài gần 29 km. Tuyến có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư hơn 29.500 tỷ đồng.

Vào đầu năm 2025 và tháng 4/2025, ba đoạn tuyến của cao tốc Bến Lức - Long Thành với chiều dài hơn 28km đã được thông xe, đưa vào khai thác. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026.

Việc tái khởi động gói thầu xây dựng cầu Phước Khánh được xem là bước then chốt để nối thông toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.