Ước tính chi phí hơn 1.600 tỷ cho một km đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, VinSpeed muốn vận hành vào đầu 2028

Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do Vinspeed đề xuất có tổng chiều dài khoảng 53 km, kết nối trực tiếp với khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. (Nguồn: Chủ đầu tư).

Vừa qua, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã đề xuất dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với chiều dài 52,92 km kết nối trung tâm TP HCM với Cần Giờ.

Trước đó vào tháng 10/2024, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi TP HCM kiến nghị tham gia nghiên cứu, khảo sát đề xuất phương án đầu tư dự án này.

Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) vừa lập, Vinspeed cho biết, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ đi qua địa phận phường Bến Thành, phường Xóm Chiều, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, TP HCM.

Điểm đầu tuyến nằm tại khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành. Điểm cuối tiếp giáp Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tại xã Cần Giờ. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 53 km.

Về hướng tuyến cụ thể, tuyến sẽ bắt đầu tại khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi, đi về hướng Đông Nam dọc theo đường Phó Đức Chính, vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng.

Sau khi đi qua chợ Xóm Chiều, tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành. Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập sang địa phận phường Tân Mỹ.

Tiếp đến, tuyến đi về phía Nam, vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng Đông Nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa sang địa phận xã Nhà Bè.

Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng Đông Nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp, sang địa phận xã Bình Khánh.

Vào địa phận xã Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông và đi song song với cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó chuyển hướng Đông Nam vượt qua cao tốc và đi vào hành lang đường Rừng Sác.

Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác rồi tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn sang địa phận xã An Thới Đông; tiếp tục đi thẳng và chuyển hướng Nam bám theo đường Rừng Sác, vượt qua sông An Nghĩa, Rạch Đôn, chuyển hướng Đông Nam vượt sông Lôi Giang.

Tuyến tiếp tục bám theo đường Rừng Sác vượt qua sông Dinh Bà (cầu Dần Xây) sang địa phận xã Cần Giờ và đi đến đến cuối đường Rừng Sác tại nút giao với đường Duyên Hải, tiếp tục đi thẳng về khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Tổng diện tích sử dụng đất của dự án này khoảng 318 ha, trong đó hiện trạng có khoảng 125 ha đất rừng phòng hộ; hơn 5 ha đất ở (98 hộ dân); 44 ha đất nông nghiệp; 41,4 ha đất sản xuất kinh doanh...

Về tiến độ dự kiến, Vinspeed cho biết đến quý IV/2025 sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng. Giai đoạn quý IV/2025 - quý III/2027 thi công và lắp đặt thiết bị. Quý III/2027 - quý IV/2027 vận hành chạy thử nghiệm. Từ quý I/2028 vận hành thương mại.

Tổng mức đầu tư của tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là 85.650 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD), trong đó chi phí xây dựng hơn 37.000 tỷ đồng, chi phí lãi vay khoảng 5.793 tỷ đồng...

Nói thêm về khu đô thị lấn biển Cần Giờ, CTCP Đô thị Du lịch Cần Giờ cũng vừa lập ĐTM cho dự án này, trong đó cho biết khu đô thị đang trong giai đoạn thi công, dự kiến vận hành trong giai đoạn 2030 - 2033. Tổng mức đầu tư 256.110 tỷ đồng.

Một khu vực tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ dự kiến đi qua. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ không phải dự án hạ tầng duy nhất mà Vingroup đề xuất. Mới đây, Vinspeed còn lập ĐTM cho tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, dự kiến vận hành thương mại vào đầu 2028.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 120 km, điểm đầu tại Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, TP Hà Nội; điểm cuối tại khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh. 

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, ban lãnh đạo Vingroup cho biết đang nghiên cứu và mở thêm hai mảng trụ cột là hạ tầng và năng lượng. Trong đó, riêng mảng hạ tầng tập đoàn đã đăng ký tự đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ và tuyến Hà Nội - Quảng Ninh. 

Với các dự án lớn, Vingroup hoàn toàn có thể làm tổng thầu EPC với 90 - 95% vốn nhà thầu tự bỏ ra, song định hướng của tập đoàn sẽ là công thức 50 - 30 - 15, trong đó Vingroup bỏ vốn 15%. Ví dụ, dự án có tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD thì Vingroup có khả năng tự bỏ ra 450 triệu USD.

Chia sẻ thêm về định hướng chiến lược phát triển bất động sản, ban lãnh đạo Vingroup cho hay sẽ hướng đến những quỹ đất hàng nghìn ha ở những nơi xa trung tâm và sẽ tìm cách xây dựng kết nối với trung tâm thay vì quỹ đất ở trung tâm đô thị.