Vành đai 3 qua Đồng Nai trước giờ thông xe kỹ thuật
Vành đai 3 TP HCM là một trong những dự án trọng điểm vùng Đông Nam Bộ, hiện đang được các địa phương như TP HCM, Đồng Nai và Tây Ninh đẩy nhanh việc thi công xây dựng. Trong đó, đoạn vành đai 3 TP HCM qua địa bàn tỉnh Đồng Nai - Dự án thành phần 3 thuộc đường Vành đai 3 đang được gấp rút hoàn thiện, chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.
Đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai (dự án Thành phần 3) có chiều dài hơn 11 km. Tuyến được khởi công thực hiện tháng 6/2023, đồng loạt với các dự án thành phần khác của đường vành đai 3 TP HCM. Trong hơn một năm đầu, tiến độ dự án thành phần 3 luôn trong tình trạng chậm trễ do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, trong suốt thời gian này, khối lượng thi công của Dự án Thành phần 3 luôn nằm ở vị trí thấp so với các dự án thành phần còn lại. Song sau đó, dự án này được thi công bù tiến độ và đuổi kịp khối lượng thi công của các thành phần khác.
Được biết, dự án thành phần 3, Đường vành đai 3 TP HCM và dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là hai dự án được UBND tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật ngày 19/12 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Đoạn Vành đai 3 này dài hơn 11 km, với điểm đầu tại xã Vĩnh Thanh, điểm cuối tại Cầu Nhơn Trạch, xã Long Tân, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tổng mức đầu tư dự án là 2.584 tỷ đồng, triển khai ba gói thầu xây lắp chính với 7 nhà thầu tham gia, trong đó có 6 nhà thầu chính và một nhà thầu phụ, tổng 21 mũi thi công với 149 xe máy thiết bị, 324 nhân công
Toàn dự án hiện nay đạt 62% giá trị hợp đồng. Hiện nay các Nhà thầu đã huy động 150% máy móc thiết bị, nhân công; thi công để tăng tốc tiến độ thi công. Đối với tuyến chính chiều dài 5 km; hiện nay đã hoàn thành mặt đường bê tông nhựa 3/5 km; mặt đường cấp phối đá dăm 4,5/5 km; đã hoàn thành 100% đắp đất nền đường.
Cầu vượt trên đường 25B vượt qua đường Vành đai 3 hiện cũng đang được hoàn thiện. Đối với đường 25B, trục đường này cũng được tỉnh Đồng Nai thực hiện thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 này.
Khi hoàn thiện tuyến đường sẽ có bề rộng nền đường 74,5 m. Đối với phần đường cao tốc có quy mô 8 làn xe, vận tốc tính toán 100 km/h. Đối với phần đường song hành hai bên bố trí tối thiểu 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp mỗi bên, vận tốc thiết kế 60 km/h. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, đối với phần đường cao tốc đầu tư 1/2 mặt cắt ngang của đường cao tốc với 4 làn xe.
Khi hoàn thành xây dựng, dự án thành phần 3 sẽ kết nối với dự án thành phần 1A của tuyến vành đai 3 TP HCM được đưa vào khai thác từ tháng 8/2025. Từ đó, hình thành trục giao thông kết nối tỉnh Đồng Nai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP HCM.
Đường Vành đai 3 TP HCM có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận TP HCM và ba tỉnh Đồng Nai, Bình Dương (cũ), Long An (cũ), được chia thành 8 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong đó, đoạn qua tỉnh Tây Ninh (địa phận huyện Bến Lức, tỉnh Long An cũ) có chiều dài 6,84 km.
Quy mô giai đoạn phân kỳ (giai đoạn 1) gồm 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe). Tổng mức đầu tư toàn dự án là 75.378 tỷ đồng; trong đó, đoạn qua tỉnh Tây Ninh gồm dự án thành phần 7 (xây dựng đường) có tổng mức đầu tư 3.040 tỷ đồng; dự án thành phần 8 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) có tổng mức đầu tư 1.168 tỷ đồng. Trong ảnh là đoạn chỉnh dự án thành phần 1A hiện đã được lưu thông, phía xa là cầu Nhơn Trạch, - cây cầu lớn nhất Vành đai 3, hiện cũng đã được đưa vào sử dụng.
Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh, với tỷ lệ 75% ngân sách Trung ương và 25% ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự kiến cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc trong năm 2025 và hoàn thiện, đưa vào khai thác từ năm 2026.