Vĩnh Long đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng làm đường dẫn cầu Đình Khao, dự kiến khởi công vào tháng 9

Tuyến tránh QL 57 (đường dẫn Cầu Đình Khao) có tổng chiều dài hơn 7 km, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 9 tới.

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Long đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án tuyến tránh QL 57 (đường dẫn Cầu Đình Khao).

Được biết, Bến Tre là tỉnh có lợi thế lớn về nông nghiệp, đặc biệt là cây dừa và các loại cây hoa kiểng. Trong khi đó, Vĩnh Long là đầu mối kết nối với QL 1A và các tỉnh lân cận như Cần Thơ, Trà Vinh, Hậu Giang. Cầu Đình Khao và đường dẫn khi hoạt động sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, nâng cao hiệu quả logistic và thu hút đầu tư vào hai tỉnh.

 Phà Đình Khao nối Vĩnh Long - Bến Tre hiện nay. (Ảnh: Thư viện Pháp luật).

Đi qua hai huyện Long Hồ mà Mang Thít của tỉnh Vĩnh Long

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ dự án), tuyến tránh QL 57 (đường dẫn Cầu Đình Khao) có điểm đầu dự án tại giao lộ với QL 53 khoảng km10+370 thuộc xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Điểm cuối tuyến kết nối với đường dẫn vào cầu Đình Khao (cách phà Đình Khao khoảng 6,6km về phía Hạ Lưu – phía bờ Vĩnh Long). Tổng thể hướng tuyến đi qua hai huyện của tỉnh Vĩnh Long: huyện Long Hồ (xã Long An) và huyện Mang Thít (qua xã Bình Phước, xã Hòa Tịnh và Mỹ An). Tổng chiều dài đoạn tuyến dự kiến khoảng 7,12 km.

 Hướng tuyến đường dẫn lên cầu và vị trí làm cầu Đình Khao. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM cầu Đình Khao).

Về hiện trạng sử dụng đất của dự án, tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 25 ha trong đó có 17,2 ha đất trồng lúa nước, còn lại là các loại đất khác. Vị trí dự án tuyến đi qua ruộng vườn, giáp nhà dân, nhiều đoạn dân cư thưa thớt, một số cơ sở buôn bán nhỏ, nhiều kênh rạch.

Việc chuyển đổi này đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp (có 71 hộ dân bị ảnh hưởng) và sinh hoạt của người khu vực này và di dời khoảng 49 hộ dân theo quy định pháp luật hiện hành, được người dân đồng thuận trong quá trình tham vấn.

Tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, khởi công vào tháng 9 tới

Về quy mô xây dựng dự án, phần đường sẽ là đường cấp III đồng bằng, chiều dài tuyến khoảng 7,12km. Giai đoạn 1 có 2 làn xe (Bề rộng xe chạy 2 x 3,5 m = 7 m; lề an toàn (gia cố) 4 m; bề rộng nên đường 12 m.

Giai đoạn hoàn thiện sẽ có 4 làn xe (Bề rộng xe chạy 4 x 3,5 m = 14 m; giải phân cách giữa 1x 0,5 m= 0,5 m; dải an toàn 2 x 0,5 m = 1 m; bề rộng nền đường 20,5 m). Vận tốc thiết kế 80 km/h.

Trên tuyến thiết kế 6 cầu bê tông cốt thép, tải trọng HL 93. Mặt cắt ngang của các cầu được thiết kế phù hợp với mặt cắt ngang tuyến đường đồng thời đáp ứng được các yêu cầu phát triển giao thông trong tương lai.

Giai đoạn 1 sẽ đầu tư một đơn nguyên cầu có quy mô đảm bảo bố trí hai làn cơ giới (2 x 3,5 m = 7 m) và hai làn xe thô sơ (2 x 2 m = 4 m), hai lan can (2 x 0,5 m = 1 m); bề rộng cầu 12 m.

Giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư thêm 1 một đơn nguyên quy mô 12 m bên cạnh cầu giai đoạn 1; giai đoạn hoàn thiện có quy mô đảm bảo bố trí 4 làn cơ giới và 2 làn xe thô sơ; bề rộng cầu 24,5 m.

Về tiến độ, thiết kế BVTC, GPMB, lựa chọn nhà thầu vào tháng 6/2025; thi công dự án dự kiến tháng 9/2025 - tháng 12/2027. Nghiệm thu đưa vào sử dụng, quyết toán công trình năm 2028. Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.305 tỷ đồng.

2.971 tỷ đồng làm cầu Đình Khao

Về cầu Đình Khao, dự án được thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028 ở huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre với điểm đầu giao ĐT 902 tại xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long; tiếp giáp dự án tuyến tránh QL 57 (đường dẫn cầu Đình Khao) tại Km0+00.

Điểm cuối giao với QL 57 khoảng Km11+270, thuộc địa phận xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Chiều dài dự án khoảng 4,3 km; đầu tư theo quy mô đường cấp III, đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tuyến và các cầu trên tuyến (gồm cả cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre) rộng 12 m (2 làn xe), giai đoạn hoàn thiện 20,5 m (4 làn xe), giải phóng mặt bằng hoàn thiện 1 lần; riêng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên dài 1,54 km, hoàn thiện 17,5 m (4 làn xe).

Tổng mức vốn đầu tư bao gồm cả lãi vay khoảng 2.971 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 1.519 tỷ đồng (chiếm 51,1%) và vốn Nhà nước tham gia Dự án khoảng 1.452 tỷ đồng (chiếm 48,9%).