Công bố kế hoạch đầu tư cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

Tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe trong giai đoạn 2021 - 2030, mở rộng lên 6 làn vào giai đoạn sau 2030.

Hướng tuyến dự kiến của dự án. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Theo Cổng TTĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh này vừa qua đã có thông báo thông tin về quy hoạch và kế hoạch đầu tư, dự kiến phương án đầu tư cao tốc đô thị Hồ Tràm – cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – cảng Hàng không quốc tế Long Thành là một trong những nội dung cụ thể hóa các định hướng lớn từ Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 154 của Chính phủ về phát triển vùng Đông Nam Bộ.

Tuyến đường này được quy hoạch nhằm kết nối khu vực du lịch Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) với sân bay quốc tế Long Thành, từ đó hình thành trục giao thông quan trọng liên kết kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, du lịch và cảng biển.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc sẽ có quy mô 4 làn xe trong giai đoạn 2021 - 2030, mở rộng lên 6 làn vào giai đoạn sau 2030. Tuyến bắt đầu từ nút giao đường Vành đai 4 và ĐT 991 tại Phú Mỹ, kết thúc tại điểm giao với ĐT 994 (đường ven biển) thuộc Xuyên Mộc.

Vận tốc thiết kế tuyến đường từ 100–120 km/h và tổng diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 365ha, tuyến đường không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị, thu hút đầu tư vào các ngành kinh tế mũi nhọn.

Về phương thức đầu tư, dự án sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách Nhà nước chi cho giải phóng mặt bằng, còn phần xây dựng sẽ huy động vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Dự án đã được HĐND tỉnh thông qua tại các Nghị quyết ngày 27/3/2025 và ngày 6/6/2025, là một trong những công trình ưu tiên trong danh mục phát triển hạ tầng kỹ thuật giai đoạn tới.

Tuyến cao tốc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình đô thị hóa, phát triển các khu công nghiệp, đô thị và du lịch ở các địa phương như Châu Đức, Phú Mỹ, Xuyên Mộc.

Trong bối cảnh sáp nhập TP HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến đường này hình thành sẽ hiện thực hóa quy hoạch du lịch quốc gia, tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế kinh tế biển, từng bước trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại, du lịch của khu vực phía Nam.

Mới đây, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc sáp nhập tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có việc sáp nhập ba địa phương bao gồm TP HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

TP HCM mới có diện tích hơn 6.772 km2, dân số trên 14 triệu người, với bộ máy chính quyền địa phương hai cấp gồm 168 xã, phường và một đặc khu hành chính.