Hải Phòng thu hồi 22 ha đất mở đường nối phố Nguyễn Lương Bằng - Trần Nhân Tông, hoàn thành vào năm 2026
Vừa qua, Ban Quản lý Dự án khu vực Kiến An đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đường kết nối đường Nguyễn Lương Bằng - đường Trần Nhân Tông, phường Phù Liễn (quận Kiến An cũ).
Theo đó, tuyến đường được xây dựng để đáp ứng nhu cầu đi lại sinh hoạt, giao thương của nhân dân trong khu vực, phù hợp quy hoạch chung được duyệt, tận dụng quỹ đất 2 bên để phát triển đô thị góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng của khu vực cũng như toàn thành phố.
Theo tìm hiểu của người viết, đường Nguyễn Lương Bằng là một trong những trục đường chính của TP Hải Phòng, có kết nối với đường tỉnh 351 đi Hải Dương cũ (nay đã sáp nhập với Hải Phòng), kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đường Trần Nhân Tông là một tuyến đường trục ngang, kết nối khu vực này vào trung tâm TP Hải Phòng hiện hữu.
Thu hồi hơn 22 ha đất
Theo Ban Quản lý dự án khu vực Kiến An (chủ dự án), tuyến đường này nằm tại phường Phù Liễn, TP Hải Phòng, điểm đầu nằm tại đường Nguyễn Lương Bằng, song song với đường Lý Thường Kiệt cách đó 100 m. Điểm cuối nằm tại đường Trần Nhân Tông. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 1,5 km.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Khu đất thực hiện các hạng mục của dự án đường nối đường Nguyễn Lương Bằng với đường Trần Nhân Tông, hiện nay đã hoàn trả các công trình thủy lợi, di chuyển trạm biến áp, đền bù và đang xây dựng tuyến đường nối đường Nguyễn Lương Bằng với đường Trần Nhân Tông dài khoảng 1,5 km cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Đối với hiện trạng phần diện tích đất phụ cận hai bên đường thu hồi bổ sung chủ yếu bỏ hoang, không có canh tác, không có dân cư sinh sống, không có công trình trên đất một phần nhỏ diện tích đang trồng rau màu. Tổng diện tích đất thực hiện dự án là 25,8 ha.
Về kiến trúc công trình, khu vực thực hiện dự án không có công trình nào. Các công trình nhà dân tại diện tích 3,58 ha thu hồi đã được di dời, đền bù và hỗ trợ tái định cư.
Cùng với đó, tuyến đường đã xây được khoảng 80% so với quy mô thiết kế ban đầu. Khu vực 22,23 ha đất 2 bên đường thu hồi bổ sung chỉ có hệ thống giao thông nội đồng, các tuyến đường cắt ngang dự án còn có đường Trần Nhội, đường Đẩu Vũ và đường bê tông ngõ xóm.

(Ảnh chụp từ ĐTM dự án).
Tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026
Các hạng mục đã hoàn thành của dự án này bao gồm di dời, hỗ trợ tái định cư cho 62 hộ dân; giải phóng mặt bằng 3,58 ha đất để xây dựng đường giao thông; di chuyển điện, trạm biến áp; di chuyển cáp thông tin liên lạc của điện lực; xây dựng hệ thống thoát nước và hoàn trả mương đất.
Về quy mô xây dựng tuyến, đoạn 1 từ đường Nguyễn Lương Bằng km (0+0,00m) đến km (1+280,85) chiều dài khoảng 1.280 m, có mặt cắt nền đường rộng 15 m, trong đó, mặt đường rộng 9 m và vỉa hè rộng 6 m.
Đoạn 2 từ km (1+280,85) đến đường Trần Nhân Tông km (1+486,94) có chiều dài 206 m, có mặt cắt nền đường 13 m với mặt đường rộng 7 m và vỉa hè rộng 6 m.
Thu hồi khoảng 22 ha đất hai bên đường để tạo quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường Phù Liễn để phục vụ công tác quản lý đất đai và nhằm chỉnh trang đô thị.
Về tiến độ, dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2026, với tổng mức đầu tư khoảng 406 tỷ đồng.
Loạt dự án hạ tầng vừa khởi công, khánh thành tại Hải Phòng

Cầu Đồng Việt - một trong hàng loạt dự án hạ tầng vừa được khánh thành, khởi công tại Hải Phòng. (Ảnh: Báo Hải Phòng).
Ngày 19/8 vừa qua, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông tại Hải Phòng đã được khởi công, các dự án này bao gồm cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc Vành đai I TP Hải Dương (cũ); đường tránh QL 37 đoạn qua thị trấn Gia Lộc; đường kết nối QL 17B - cầu Dinh và xây dựng nhà ha T2 cảng hàng không Cát Bi. Hai dự án được khánh thành là đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối QL 37 và cầu Máy Chai và đường dẫn hai bên cầu.
Cụ thể, cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc tuyến đường vành đai I TP Hải Dương (cũ), đoạn từ đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390C triển khai trên địa bàn hai phường Tân Hưng và Nam Đồng, chiều dài khoảng 2,5 km, với tổng mức đầu tư trên 1.228 tỷ đồng.
Đường tránh quốc lộ 37 (đoạn nối cầu Thống Nhất/QL 37 với đường vành đai I) được triển khai với mục tiêu giảm tải cho QL 37, với chiều dài hơn 5,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư trên 612 tỷ đồng, triển khai trên địa bàn xã Gia Lộc và phường Thạch Khôi.
Tuyến đường kết nối QL 17B với cầu Dinh có điểm đầu giao với QL 17B và điểm cuối kết nối với đường dẫn cầu Dinh tại phường Nguyễn Đại Năng, tổng chiều dài khoảng 3,09 km, với tổng mức đầu tư 248 tỷ đồng.
Dự án xây dựng nhà ha T2 cảng hàng không Cát Bi được xây dựng với diện tích khoảng 23.200 m2, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm (tương ứng 1.500 hành khách/giờ cao điểm), đồng thời dự trù phương án mở rộng để nâng công suất lên 10 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.
Cùng với nhà ga T1 (đang được nghiên cứu mở rộng lên 3 triệu hành khách/năm), công trình sẽ đáp ứng mục tiêu đến năm 2030 nâng tổng công suất toàn Cảng đạt 13 triệu hành khách/năm. Toàn dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.690 tỷ đồng.
Đối với hai dự án khánh thành, đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với với QL 37 nằm trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo, với chiều dài tuyến khoảng 5,3 km. Tổng mức đầu tư dự án là gần 470 tỷ đồng.
Cầu Máy Chai (cầu Hoàng Gia) và đường dẫn hai bên đầu cầu thuộc dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (Vinhomes Royal Island) do Tập đoàn Vingroup thực hiện. Với chiều dài gần 2,2 km. Tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.