Hình ảnh phương tiện bắt đầu xây cầu Hồng Hà trên đường Vành đai 4 Hà Nội
Sơ đồ vị trí cầu Hồng Hà.
Mới đây, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã công bố hạn chế giao thông đường thủy để phục vụ thi công cầu Hồng Hà vượt sông Hồng thuộc Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.
Theo đó, từ ngày 10/10/2025 đến tháng 6/2027, luồng đường thủy qua khu vực khoảng từ Km197+700 đến Km198+700 tuyến đường thủy quốc gia sông Hồng (bờ phải thuộc địa phận xã Ô Diên, bờ trái thuộc địa phận xã Mê Linh và xã Yên Lãng, TP Hà Nội) bị hạn chế để phục vụ thi công cầu Hồng Hà. Trong ảnh là đoạn thuộc địa bàn xã Mê Linh, Yên Lãng đang tập kết máy móc.
Trong thời gian trên, luồng đường thủy qua các đoạn trên bị thu hẹp, không đảm bảo so với kích thước chuẩn tắc kỹ thuật luồng đã được công bố, ảnh hưởng đến lưu thông của tàu thuyền. Trong ảnh là đoạn xã Ô Diên đang tập kết máy móc.
Trước đó, ngày 6/9, Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư - Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội được khởi công xây dựng. Trong ảnh: Khu vực xã Ô Diên đã có biển báo công trường cầu Hồng Hà.
Dự án có 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài gần 81km, chiếm hơn 71% chiều dài tuyến. Trên tuyến có 3 cầu lớn vượt sông Hồng, sông Đuống gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng, cùng 8 nút giao liên thông và một nút giao được hoàn thiện toàn diện. Trong ảnh: Nhiều máy móc, thiết bị đã được tập kết ở hai bên bờ sông Hồng phục vụ thi công cầu Hồng Hà.
Các cây cầu này sẽ tăng cường kết nối liên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, đồng thời giảm tải cho các cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thăng Long. Trong ảnh là khu vực bãi sông hồng thuộc xã Ô Diên đang bắt đầu thi công.
Hệ thống cầu mới cũng gắn kết chặt chẽ với các tuyến đường vành đai, cao tốc, góp phần hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ. Trong ảnh: Nhà điều hành dự án cũng đang được xây dựng.
Được biết, cầu Hồng Hà có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 10.000 tỷ đồng.
Chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 6 km, mặt cắt ngang 24,5 m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, mỗi bên bố trí một làn đường phục vụ xe máy, xe thô sơ. Cầu dự kiến hoàn thành sau 3 năm.
Theo đơn vị hành chính cũ, cầu Hồng Hà khi hoàn thành sẽ giúp kết nối xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) với xã Văn Khê (huyện Mê Linh), thành phố Hà Nội.
Cây cầu này cũng sẽ góp phần hoàn chỉnh đường Vành đai 4, kết nối giữa các tỉnh thành và tạo không gian phát triển mới cho cả vùng Thủ đô.
Đặc biệt, việc xây dựng các cầu vượt sông Hồng còn có ý nghĩa trong thực hiện quy hoạch mở rộng Thủ đô, tạo điều kiện giãn dân, phát triển các đô thị vệ tinh, định hình Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, đa cực, phát triển bền vững.