TP HCM chốt thời gian hoàn thành loạt hạng mục tại hai nút giao hơn 6.800 tỷ đồng
Theo Cổng TTĐT TP HCM, Văn phòng UBND thành phố vừa qua đã ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tiến độ thực hiện nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy.
Theo đó, đối với nút giao thông An Phú, UBND thành phố giao Ban Giao thông thực hiện các nhiệm vụ bao gồm đảm bảo tiến độ hoàn thành nhánh cầu N2, hầm chui HC1-02 theo đúng tiến độ yêu cầu; đảm bảo các tiến độ hoàn thành các nhánh cầu theo kế hoạch đề ra.
Đối với nhánh mở rộng từ đường Lương Định Của rẽ phải vào đường Mai Chí Thọ hoàn thành trước ngày 30/11/2025.
Cùng với đó, khắc phục hư hỏng mặt đường phạm vi Dự án; nghiên cứu, tổ chức phương án phân luồng giao thông hợp lý tại khu vực, đặc biệt là bố trí điểm quay đầu xe phù hợp trên đường cao tốc (hướng từ cao tốc về trung tâm Thành phố, khu vực gần đường Đỗ Xuân Hợp) trước khi vào nút giao chính để giảm tải, tránh ùn tắc tại nút; báo cáo Sở Xây dựng xem xét, quyết định.
Song song đó, thực hiện thủ tục lập Báo cáo giám sát đánh giá điều chỉnh dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công, đảm bảo pháp lý triển khai dự án.
UBND Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét đề xuất phân luồng của Ban Giao thông; tổ chức giải pháp phân luồng từ xa phạm vi nút giao đảm bảo giao thông thông suốt.
Chủ đầu tư Dự án Global City cần sớm hoàn thành cầu Rạch Chiếc góp phần giảm áp lực giao thông khu vực nút giao; rà soát phương án đấu nối giao thông của khu đô thị, đảm bảo đồng bộ, không gây ùn tắc, phù hợp với tiến độ hoàn thành các tuyến đường song hành.
Nút giao An Phú đang thi công. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Nút giao An Phú có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Sau gần 3 năm thi công kể từ cuối năm 2022, dự án đã đạt hơn 70% khối lượng.
Trong đó, nhánh cầu N2 (cho xe rẽ phải từ cao tốc TP.HCM – Long Thành ra đường Mai Chí Thọ, hướng về đường Võ Nguyên Giáp) đã đạt 55% khối lượng, đang được thi công đồng loạt với ba mũi chính, phấn đấu thông xe cuối năm nay.
Hầm chui HC1-02 dài 760 m, quy mô 4 làn xe hai chiều, kết nối trực tiếp cao tốc TP HCM – Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (hướng hầm sông Sài Gòn), có tổng vốn đầu tư hơn 340 tỷ đồng.
Công trình đã đạt khoảng 73% khối lượng. Ban Giao thông cho biết, từ tháng 10, tiến độ hầm chui sẽ được đẩy nhanh khi các vướng mắc về hạ tầng, đặc biệt là di dời – tái lập đường ống nước D400 và 12 tuyến cáp điện, được xử lý xong.
Việc đưa vào khai thác nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02 được kỳ vọng giúp giảm khoảng 80% áp lực giao thông tại khu vực nút giao An Phú.
Ngoài hai hạng mục này, các nhánh cầu N3, N4 (kết nối Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống) cùng cầu N1.1, N1.3 (rẽ trái từ Mai Chí Thọ lên cao tốc TP HCM - Long Thành) cũng đang được đẩy nhanh, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2026.
Đối với nút giao thông Mỹ Thủy, UBND thành phố giao Ban Giao thông khẩn trương thực hiện thủ tục lập Báo cáo giám sát đánh giá điều chỉnh dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công, đảm bảo pháp lý triển khai dự án.
Đối với nhánh rẽ phải từ đường Đồng Văn Cống đến đường Võ Chí Công, từ đường Đồng Văn Cống vào Nguyễn Thị Định hoàn thành trước ngày 31/1/2026.
Các nhánh rẽ còn lại và cầu Kỳ Hà 4 hoàn thành trong tháng 2/2026. Đồng thời, tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến giải ngân 100% vốn xây lắp được giao năm 2025.
UBND Thành phố giao lãnh đạo Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường giải quyết theo yêu cầu của Tổ trưởng Tổ Công tác số 1 tại buổi kiểm tra thực địa các dự án, quỹ nhà đất bố trí tái định cư và làm việc với các Chủ đầu tư, Lãnh đạo các Phường trên địa bàn thành phố Thủ Đức cũ.
Sở Công Thương khẩn trương chủ trì, xem xét đề nghị của Ban Giao thông về thẩm định phương án di dời - tái lập lưới điện cao thế (Trụ T9 - tuyến Cát Lái - Sao Mai) làm cơ sở để Ban Giao thông phê duyệt dự án và triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định, đảm bảo tiến độ đề ra.
Nút giao Mỹ Thủy hồi tháng 4/2025. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Nút giao thông Mỹ Thủy được thiết kế với quy mô nút giao 3 tầng. Các hạng mục chính của dự án gồm cầu vượt qua nút giao theo hướng đường Võ Chí Công đáp ứng 8 làn xe ô tô; cầu vượt rẽ trái hướng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ đáp ứng 2 làn xe ô tô.
Hầm chui rẽ trái hướng từ đường Võ Chí Công đi Cát Lái đáp ứng 2 làn xe ô tô; cầu Kỳ Hà 3 đáp ứng 8 làn xe ô tô; cầu Kỳ Hà 4 hướng Võ Chí Công rẽ phải về Cát Lái đáp ứng 3 làn xe; các nhánh đường dưới dạ cầu để phân tách và đảm bảo an toàn cho xe hai bánh lưu thông.
Các hạng mục của dự án được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn. Đến thời điểm hiện tại, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã hoàn thành một số hạng mục thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án, đưa vào khai thác sử dụng từ đầu năm 2019.
Đối với giai đoạn 3, các hạng mục sẽ bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 - nhánh phải và cầu Kỳ Hà 3 – nhánh phải với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 3.449 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30/4/2026.