Hình hài cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang thi công qua TP Cần Thơ

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là dự án đoạn cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, với chiều dài khoảng 110 km, đoạn đi qua TP Cần Thơ có chiều dài gần 68 km. Tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc này là hơn 27.000 tỷ đồng.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là dự án đoạn cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tuyến cao tốc này kết nối trực tiếp với đường cao tốc CT43 Cà Mau - Đất Mũi.  Tuyến đường sẽ đi qua địa phận của 3 địa phương bao gồm Cần Thơ (67,6 km), An Giang (17,1 km) và Cà Mau (29,6 km). Dự án được chia ra làm hai phân đoạn, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài 37,6 km và đoạn Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài 73,3 km.

Tổng chiều dài toàn đoạn là hơn 110 km. Trong hình là đoạn tuyến đi qua địa bàn TP Cần Thơ hiện nay. Theo ghi nhận của người chụp, hiện đoạn tuyến qua địa bàn TP Cần Thơ đang được đơn vị thi công đẩy nhanh xây dựng, hiện phần lớn doạn tuyến đã đến được công đoạn trải nhựa. Được biết, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng.

Điểm đầu tuyến là nút giao Cái Răng với quốc lộ 91B (Đường Nam Sông Hậu), kết nối với đường dẫn cầu Cần Thơ 2 và đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (trong tương lai); điểm cuối là nút giao với đường vành đai TP Cà Mau - kết nối với đường cao tốc Cà Mau – Đất Mũi. Trong hình là điểm đầu tuyến cùng với nút giao đang được thi công xây dựng.

 Đoạn đường dẫn kết nối đi QL 91B - Nam Sông Hậu cũng đã được trải nhựa, tuy tuyến chưa hoàn thành, song nhiều người dân cũng đã sử dụng tuyến đường này để di chuyển. 

Về tiến độ, Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (chủ đầu tư), đến nay dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã đạt 77% giá trị hợp đồng. Riêng các đoạn dự kiến thông xe trong năm 2025 đạt hơn%. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang hoàn thành hơn 77% (đoạn thông xe năm 2025 đạt hơn 80%); đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt gần 71% (đoạn thông xe năm 2025 đạt gần 75%). Cùng với đó, thành phốđã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng trên phạm vi 361,53 ha, liên quan 2.067 hộ dân; đồng thời xây dựng 4 khu tái định cư, bàn giao nền cho người dân ổn định chỗ ở. 

Về hướng tuyến cụ thể, điểm đầu kết nối vào tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, vào vị trí cầu Cần Thơ 2, đi song song cùng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ (theo quy hoạch) đến vị trí ga Cái Răng và giao với tuyến QL 91 (tuyến Nam Sông Hậu). Sau đó, tuyến tiếp tục đi theo hướng Đông Nam, giao với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, sau đó đi thẳng song song về bên phải Quản Lộ - Phụng Hiệp, tiếp tục đi qua địa phận tỉnh Bạc Liêu cũ và kết thúc tại điểm giao với đường Vành đai TP Cà Mau.

Giai đoạn phân kỳ tuyến đường được đầu tư 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/1 điểm, bề rộng nền đường 17m, vận tốc 80 – 90 km/h. 

Giai đoạn hoàn chỉnh, sẽ được đầu tư 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25m, vận tốc tối đa 100 km/h và theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch sẽ nâng tuyến đường lên quy mô 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 32,25 m; vận tốc tối đa 100 km/h.

Được biết, việc hoàn thành 206 km cao tốc tại khu vực ĐBSCL trong năm 2025; trong đó có 111 km cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (cùng với đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ (gần 29 km), Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51,5 km) và 16 km dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu) cóvai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025. Nối thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau; hoàn thành mục tiêu trong nhiệm kỳ này có 600 km cao tốc tại BĐSCL, đồng thời chuẩn bị triển khai thêm 600 km cao tốc trong nhiệm kỳ tới để tới năm 2030 ĐBSCL có 1.200 km cao tốc.

Thủ tướng đặt mục tiêu chậm nhất 19/12 năm nay phải khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Trong giai đoạn tới, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 các dự án cao tốc tại ĐBSCL từ 2026 - 2030.