Khu vực sẽ làm nút giao hơn 2.900 tỷ đồng kết nối hai cầu cao nhất Việt Nam với Cần Giờ
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua khu vực Cần Giờ cũ có tổng chiều dài hơn 6 km, hầu như đều đi trên cao. Hiện tại, đoạn tuyến hiện đã hoàn thành song vẫn chưa đưa vào khai thác do hai cây cầu trên tuyến là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh hiện chưa được hoàn thành, hai cây cầu này đều mang nhiệm vụ kết nối khu vực Cần Giờ với TP HCM và tỉnh Đồng Nai.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế từ 100 – 120 km/h. Do điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, tuyến đường phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn, trong đó có hai cầu lớn xây dựng theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh dài 2,76 km bắc qua sông Soài Rạp, nối xã Hiệp Phước và Bình Khánh (TP HCM) và cầu Phước Khánh dài 3,18 km bắc qua sông Lòng Tàu nối xã Bình Khánh, TP HCM với xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Tuyến có chiều dài hơn 57 km, dự kiến hoàn thành đồng bộ toàn tuyến vào tháng 9/2026.
Cầu Bình Khánh trên tuyến hiện nay. Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 2.764 m, rộng 21,75 m với bốn làn xe lưu thông. Nhịp chính cầu dài 375 m, hai trụ cầu cao 155 m, tĩnh không 55 m, cầu Bình Khánh cùng với cầu Phước Khánh sẽ là hai cây cầu có khổ tĩnh không thông thuyền lớn nhất Việt Nam khi hoàn thành xây dựng, cầu đã được hợp long hồi tháng 6.
Cầu Phước Khánh hiện nay. Cầu có tổng chiều dài hơn 3,1 km, trụ cầu được xây dựng cao khoảng 135 m, mặt cầu rộng 22 m, quy mô xây dựng 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Giai đoạn 1, vận tốc lưu thông trên cầu là 80 km/h, sau đó nâng lên 100km/h trong giai đoạn 2. Cầu vừa được tái khởi động thi công hồi tháng 7 vừa qua, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Đoạn cầu cạn dẫn lên cầu Phước Khánh.
Hồi tháng 10 vừa qua, Sở Xây dựng TP HCM đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Phạm vi đầu tư tại nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, xã Bình Khánh. Trên đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 1.460 m; trên đường Rừng Sác, từ tim nút giao về phía cầu Cần Giờ khoảng 600 m, về phía Cần Thạnh (xã Cần Giờ) khoảng 600 m và về phía phà Bình Khánh khoảng 365 m.
Quy mô đầu tư bao gồm xây dựng nút giao khác mức liên thông giữa tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Các nhánh kết nối từ đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành được thiết kế với tốc độ 40 km/h. Dưới mặt bằng xây dựng nút giao đảo xuyến với bán kính 50 m. Đối với phần đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, xây dựng 1 đơn nguyên bên phải tuyến để hoàn chỉnh quy mô đường cao tốc theo quy hoạch gồm 8 làn xe và các yếu tố hình học đảm bảo cho xe chạy với tốc độ thiết kế là 100 km/h.
Đối với đường Rừng Sác, xây dựng 2 ống hầm chui cho 2 chiều để ưu tiên hướng lưu thông từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại với chiều dài mỗi đơn nguyên khoảng 610 m, bề rộng mặt đường trong hầm 10 m (phần hầm kín có chiều dài 150 m, phần hầm hở và tường chắn, gờ chắn 2 đầu hầm có chiều dài mỗi bên là 230 m).
Tổng vốn thực hiện dự án hơn 2.900 tỷ đồng, bằng ngân sách thành phố, thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2028. Theo Sở Xây dựng, việc xây dựng nút giao thông kết nối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác nhằm kết nối trung tâm thành phố và các vùng lân cận là rất cần thiết để rút ngắn thời gian di chuyển.
Ngoài ra, TP HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (trước sáp nhập) là 2 trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị lớn của khu vực, tuy nhiên hạ tầng giao thông kết nối giữa hai khu vực còn hạn chế, chưa có tuyến đường kết nối trực tiếp (phải đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai) gây ảnh hướng tới giao thương và đi lại. Sau khi sáp nhập, việc kết nối giao thông giữa TP và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) qua Cần Giờ trở nên đặc biệt cần thiết để đảm bảo tính liên thông, phát triển đồng bộ của TP HCM.