Ninh Bình sắp làm 11 km đường nối Vành đai 5 - khu CNC Hà Nam, hoàn thành vào năm 2028
Vừa qua, Ban Quản lý khu Đại học Nam Cao và khu Công nghệ cao tỉnh Ninh Bình đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Vành đai 5 đến khu công nghệ cao Hà Nam.
Theo đó, tỉnh Hà Nam cũ nằm ở phía Bắc của tỉnh Ninh Bình mới sau sát nhập. Tỉnh định hướng trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của khu vực đồng bằng Bắc bộ.
Khu công nghệ cao Hà Nam được thành lập theo Quyết định ngày 10/12/2024. Dự án có diện tích hơn 663 ha thuộc huyện Lý Nhân (cũ), do UBND tỉnh Hà Nam cũ nay là UBND tỉnh Ninh Bình quản lý.
Khu công nghệ cao được định hướng phát triển các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như: Trí tuệ nhân tạo (AI), điện tử – bán dẫn, công nghệ sinh học – y dược, vật liệu mới.
Dự kiến trong tương lai, đây sẽ là cực tăng trưởng kinh tế – kỹ thuật trọng điểm không chỉ của tỉnh Hà Nam mà còn của vùng Thủ đô và cả nước.
Tuyến kết nối đường Vành đai 5 đến khu công nghệ cao Hà Nam có vai trò kết nối khu công nghệ cao Hà Nam với các đầu mối hạ tầng quan trọng như đường Vành đai 5 – vùng Thủ đô Hà Nội; Cao tốc Bắc – Nam; Ga đường sắt tốc độ cao; Sân bay quốc tế Nội Bài; Cảng biển Hải Phòng.

Đường song hành tuyến Vành đai 5 Hà Nội đang thi công qua Hà Nam cũ. (Ảnh: Kinh tế Đô thị).
Dài gần 11 km, đi qua 5 xã của Ninh Bình
Theo Ban Quản lý khu Đại học Nam Cao và khu Công nghệ cao tỉnh Ninh Bình (chủ dự án), địa điểm thực hiện tuyến đường này nằm tại các xã Vĩnh Trụ, Nam Xang, Bắc Lý, Trần Thương, Nhân Hà, tỉnh Ninh Bình.
Điểm đầu tuyến giao với đường đường vành đai 5 tại Km26+255,24 (lý trình tuyến vành đai 5), thuộc xã Nam Xang. Điểm cuối nằm tại nút giao giữa tuyến N3 và tuyến ĐT.M1 (theo quy hoạch vùng huyện Lý Nhân), thuộc xã Nhân Hà, tỉnh Ninh Bình. Chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng gần 11 km.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Về diện tích sử dụng đất của dự án, diện tích đất giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 104 ha, trong đó đất trồng cây lâu năm khoảng 0,1 ha; đất giao thông khoảng 14,45 ha.
Đất thuỷ sản khoảng 7,78 ha; đất chuyên trồng lúa nước khoảng 81,67 ha; đất ở nông thôn 12,57 ha; đất nghĩa trang, nghĩa địa khoảng 0,1 ha; đất sông suối 12 ha.
Các công trình trên tuyến bao gồm hai nhà hai tầng; 9 nhà mái bằng; 13 nhà tôn; 9 nhà ngói và 27 nhà tạm.
Tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2028
Về hướng tuyến, từ điểm đầu tuyến giao với đường Vành đai 5 (theo lý trình tuyến Vành đai 5), thuộc địa phận xã Công Lý, huyện Lý Nhân. Hướng tuyến cơ bản đi trùng với ĐT 496B hiện trạng, theo hướng Đông Nam, chủ yếu đi qua khu vực đất nông nghiệp (tận dụng mặt đường 496B hiện trạng làm một phần đường tuyến chính).
Tuyến nằm giữa các khu đô thị theo quy hoạch. Các cột điện 110KV hiện trạng trong phạm vi tuyến được xem xét di dời vào dải phân cách giữa theo quy hoạch. Tuyến tiếp tục kéo dài đến nút giao với đường quy hoạch N3.
Từ nút giao với đường quy hoạch N3, tuyến rẽ trái, đi theo hướng Đông, trùng với hướng tuyến N3 đã được xác định trong quy hoạch điều chỉnh xây dựng vùng huyện Lý Nhân đi giữa các khu công nghiệp Thái Hà và Khu công nghệ cao Hà Nam theo quuy hoạch.
Tuyến chủ yếu đi qua khu vực đất nông nghiệp và kết thúc tại nút giao giữa tuyến N3 và tuyến ĐT.M1 (theo quy hoạch vùng huyện Lý Nhân cũ), thuộc xã Nhân Hà, tỉnh Ninh Bình.
Về quy mô xây dựng dự án, dự án có quy mô đầu tư bề rộng nền đường từ 56,5 m - 70,5 m gồm 2 đoạn tuyến. Cụ thể, đoạn từ Vành đai 5 đến đường quy hoạch N3 (huyện Lý Nhân cũ) với chiều dài khoảng 3,46 km có tuyến đi trùng với ĐT 496B.
Quy mô đầu tư phân kỳ 69,5 m – 70,5 m gồm phần mặt đường tuyến chính 2 x 11 m = 22 m; dải phân cách giữa 20,5 m (bố trí hàng cột điện cao thế và dải cây xanh 2 bên, kênh cảnh quan).
Dải dự trữ mặt đường 2 x 4 m = 8 m; dải phân cách bên giữa tuyến chính và đường gom bên phải: 1m; phần đường gom bên phải bao gồm mặt đường gom 10 m; vỉa hè 5 m - 6 m (tận dụng tối đa phần mặt đường, vỉa hè của dự án ĐT 496B hiện trạng); lề đất bên trái 3 m. Tổng cộng 69,5 m - 70,5 m
Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện với bề rộng 88 m - 99 m. Riêng đoạn từ đường quy hoạch N3 (huyện Lý Nhân) đến đường quy hoạch ĐT.M1 (tuyến nối hai đền Trần) với chiều dài khoảng 7,3 km có đi trùng với đường N3 quy hoạch vùng huyện Lý Nhân, quy mô đầu tư phân kỳ 56,5 m.
Về tiến độ, năm 2025 sẽ chuẩn bị đầu tư dự án; năm 2026 - 2028 sẽ giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư xây dựng và hoàn thành dự án. thời gian thi công tổng dự án dự kiến 24 tháng.
Tổng mức đầu tư (dự kiến) 2.201 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB 540 tỷ đồng và chi phí xây dựng 1.661 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh.
Đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam cũ có chiều dài hơn 35 km, quy mô 6 làn xe cao tốc, đường bên có quy mô 2 làn xe mỗi bên, hướng tuyến đi trùng với QL 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa và đoạn tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, riêng đoạn cầu sông Đáy đến cầu Tiên Tân (khoảng 3 km) được quy hoạch đi trên cao.