Hải Phòng dự chi hơn 5.300 tỷ đồng mở đường nối Bùi Viện ra cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông và Nông nghiệp Hải Phòng đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10, đoạn qua địa bàn quận Kiến An.
Theo đó, các tuyến đường Trường Chinh, Trần Nguyễn Hãn,... là tuyến đường trục chính kết nối về phía quận Kiến An, An Lão, Tiên Lãng. Giờ cao điểm lưu lượng đổ vào trung tâm thành phố rất đông nên mức độ ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.
Hàng vạn người và phương tiện bị kẹt cứng ngã ba Đôn Niệm, đường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân) đến tận ngã ba rẽ vào Bệnh viện Trẻ em (đường Trường Chinh) quận Kiến An.
Thời gian qua, thành phố đã khẩn trương hoàn thành xây dựng các cầu vượt khác mức như giữa đường Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 và mở rộng nút giao thông đường vòng cầu Niệm, ngã tư Trần Nguyên Hãn - Nguyễn Đức Cảnh, cầu Rào 1,…
Song giải pháp lâu dài để giảm ùn tắc giao thông, thành phố cần nhanh chóng hoàn thiện các dự án, công trình giao thông, như dự án kết nối giao thông các trục Đông - Tây và Bắc - Nam, cùng với đó cần xây dựng mới các tuyến đường trục đô thị...

(Ảnh minh họa: Báo Hải Phòng).
Dài hơn 7 km, đi qua ba phường mới
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông và Nông nghiệp Hải Phòng (chủ dự án), điểm đầu (Km0) tại Km9+800 đường Bùi Viện, thuộc địa bàn phường Đồng Hòa, quận Kiến An cũ.
Điểm cuối (Km7+287) tại Km85+100 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy cũ. Tổng chiều dài tuyến khoảng 7,3 km (chưa gồm tuyến trong nút giao).
Tuyến đi qua địa bàn các phường Đồng Hòa, Nam Sơn, Văn Đẩu, Bắc Hà (quận Kiến An); xã Thuận Thiên (huyện Kiến Thụy); nay là phường Kiến An, phường Phù Liễn và xã Kiến Thụy, TP Hải Phòng.
Tuyến được chia làm hai đoạn bao gồm đoạn từ đường Bùi Viện đến ĐT 355 khoảng 4,1 km; đoạn từ ĐT 355 đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khoảng 3,2 km.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Về hiện trạng quản lý, sử dụng đất, mặt nước của dự án, tổng diện tích quy hoạch của dự án là 40,56 ha. Trong đó, đất ở 4,44 ha; đất nông nghiệp 29,6 ha; đất cơ quan (trụ sở UBND phường Đồng Hòa và 1 phần đất Công an phường) 0,6 ha; đất thương mại - dịch vụ (Công ty Quỳnh Hương) 0,35 ha; đất nghĩa trang 0,29 ha; đất khác (thủy lợi, đất bờ thửa, giao thông,…) 5,3 ha.
Đoạn tuyến phía quận Kiến An cắt qua một số khu vực đông dân cư tại khu vực nút giao đường Bùi Viện thuộc địa phận phường Đồng Hòa và phường Quán Trữ. Khu vực này địa hình tương đối khó khăn, nhiều nhà cửa. Do đó cần xử lý nút giao an toàn và hiệu quả.
Đoạn tuyến từ phường Quán Trữ đi phường Bắc Hà qua chủ yếu đất ruộng, cắt qua một số nhà dân dọc đường Lệ Tảo thuộc phường Nam Sơn và đường Nguyễn Lương Bằng thuộc phường Văn Đẩu.
Đoạn tuyến từ phường Bắc Hà đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tuyến đi chủ yếu qua đất ruộng và bám khu dân cứ thôn Úc Gián, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy.

Hiện trạng các khu vực có dự án đi qua. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý II/2026
Về quy mô xây dựng dự án, xây dựng mới tuyến đường nối QL 5 - QL 10 đoạn từ đường Bùi Viện đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài khoảng 7,3km.
Chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 50,5 m, gồm mỗi chiều 3 làn xe ô tô và 1 dải đường bên; chiều rộng mặt đường 2 x (3 x 3,75m ) = 22,5 m, dải an toàn 4 x 0,5 m = 2 m, dải phân cách giữa 2 m.
Dải phân cách bên 2 m, mặt đường bên 2 x 6 m = 12 m và chiều rộng hè đường hai bên 2 x 5 m = 10 m. Tốc độ thiết kế tuyến chính là 80 km/h.
Xây dựng một cầu vượt qua sông Đa Độ. Chiều rộng cầu 40,5 m (gồm 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 20,25 m, cách nhau 1 m). Khẩu độ và tĩnh không thông thuyền với kích thước (30 x 5) m.
Xây dựng một nút giao khác mức với đường Bùi Viện. Khu vực dưới cầu Lãm Khê xây dựng hầm chui dọc đường Trường Chinh để giải quyết triệt để các điểm xung đột giao thông, quy mô hầm chui 4 làn xe có tổng bề rộng 17,2 m.
Hai bên hầm xây dựng đường mỗi phía hai làn xe có chiều rộng mặt đường 8 m, hè đường 3 m. Đầu tư xây dựng các nút giao cùng mức với đường địa phương.
Về tiến độ thực hiện dự án, thời gian thực hiện dự kiến năm 2025 - 2029, hoàn thành xây dựng trong năm 2028.
Cụ thể, lập, phê duyệt Báo cáo NCTKT từ quý I - II/2025; lập, phê duyệt Báo cáo NCKT từ quý II -IV/2025; lập, phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công từ quý I - II/2026; xây dựng công trình, đưa vào sử dụng từ quý II/2026 – IV/2028; quyết toán hoàn thành dự án trong năm 2029.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 5.307 tỷ đồng.Nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách thành phố.
Quy hoạch 8 km đường nối QL 5 - QL 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo cũ
Tiếp nối dự án trên, Ban QLDA vừa qua cũng đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường tuyến nối QL 5 đến QL 10, đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo cũ.
Điểm đầu tuyến tránh Vĩnh Bảo (Km0) tại QL 10; nối với điểm cuối đường nối QL 5 – QL 10 đoạn từ ĐT 354 đến QL 10. Điểm cuối tại QL 10; nối với điểm cuối đường từ cầu Nghìn 2 đến QL 10. Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng khoảng 8 km; nằm trong ranh giới huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng; nay là các xã Vĩnh Thuận, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hòa, Vĩnh Bảo, Vĩnh Hải.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Trong đó, đoạn từ QL 10 đến QL 37 cũ khoảng 3,8 km; đoạn từ QL 37 cũ đến QL 37 mới khoảng 1,2 km; đoạn từ QL 37 mới đến QL 10 khoảng 3 km.
Về quy mô xây dựng, giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo quy mô quy hoạch rộng 50,5 m. Đầu tư xây dựng đường và các công trình trên tuyến với mặt cắt ngang hoàn chỉnh theo quy hoạch.
Chiều rộng nền đường 50,5 m, gồm mỗi chiều 3 làn xe ô tô + 1 dải đường bên, chiều rộng phần mặt đường xe chạy và dải phân cách bên có điều chỉnh cơ cấu lại so với quy hoạch chung.
Về tiến độ, tương tự như đoạn tuyến 7 km trên, tiến trình thiết kế hai bước, tiến trình thực hiện bao gồm lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo NCKT quý IV/2025; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế BVTC vào quý IV/2025.
Giải phóng mặt bằng từ quý I - II/2026; khởi công và thi công xây dựng (24 tháng) từ quý III/2026 - quý III/2028; khai thác đường từ năm 2029 trở đi.
Tổng mức đầu tư dự án này dự kiến gần 3.800 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.